Số lần ghé thăm

15/9/11

Phong tục cổ truyền VN: Lễ nhập trạch

Bất cứ người VN nào khi làm nhà đều phải biết ít nhất 3 nghi lễ cực kỳ quan trọng đó là: Động thổ, Cất nóc và Nhập trạch.
Nhớ ngày hôm trước mình đi Đồ Sơn để thực hiện 1 nghi lễ quan trọng cho ngôi biệt thự ở gần bờ biển chỉ cách hòn đảo mang cái tên cụt lủn " Dáu" vẻn vẹn 1 ki lô mét đường chim bay- đó là Lễ nhập trạch (trách có nghĩa là nhà, ngày xưa hay sử dụng cụm từ thuế thổ trạch chính là thuế nhà đất). Sau đây là những quy định cổ truyền phải tuân thủ mà mình học mót được.



Ý nghĩa của Lễ Nhập trạch
Lễ Nhập Trạch còn gọi là Lễ dọn vào nhà mới. Nhà ở đây phải là nhà mới xây dựng. Sau này áp dụng cho cả nhà mới mua. Đây là một nghi lễ quan trọng trong nghi lễ cổ truyền của người Việt tương đương với Lễ Động thổ (bắt đầu xin phép thổ công ở nơi định xây dựng),Lễ Cất nóc- trước khi đổ mái nhà và Lễ Nhập trạch tức là đăng ký hộ khẩu với thần linh thổ địa nơi ngôi nhà đã tọa lạc.
Những việc cần chuẩn bị trước :
- Chọn ngày giờ tốt để dọn đến nhà mới. (Theo ông thầy cúng của mình thì đáng ra ngày thứ 5 hoặc thứ sáu vừa rồi mới là ngày tốt nhưng mình bận nên xin phép thần linh đi vào hôm nay-Chắc cũng được xá cho vì mình vốn theo thuyết "không biết thì không có lỗi").
- Đồ đạc phải do người trong gia đình tự tay dọn chuyển mang đến nhà mới. (Thực ra đồ cúng lễ là do cô luật sư thân tín của mình chuẩn bị ...mình chỉ đem gạo, muối, chổi đót của nhà mình đi-thì cũng do cô osin chuẩn bị vì cả ngày hôm qua chỉ chăm chăm lo công việc cho Lễ gặp nhau cuối năm...thời giờ đâu mà lo...
- Bài vị cúng Gia Thần, Tổ Tiên phải do gia chủ tự tay cầm đến nhà mới. (Cái này ông thầy cúng đã đưa...mình để đâu mất nhưng có nhớ lõm bõm được vài câu).
-Ngoài ra còn chuẩn bị tiền lẻ và của nả gọi là mang đến nhà mới. (cái này thì không lo).
- Thời gian làm lễ tốt nhất là vào buổi sáng, giữa trưa hoặc lúc mặt trời mới bắt đầu lặn, tránh vào buổi tối. (sáng nay mắt nhắm mắt mở lên đường hình như gần 7 giờ thì phải).
Phần sắm lễ bao gồm (nhiều lắm nhưng chỉ nhớ 1 số cái chính):
Mâm lễ dâng Thần linh, Gia Tiên ngày nhập trạch được bày biện trang trọng gồm: Trầu cau, hương, hoa, vàng mã, mùa nào quả ấy, bánh kẹo và mâm lễ mặn: rượu, thịt, xôi, gà...(Riêng đồ mặn mình bảo cô luật sư của mình chỉ mua xôi gấc và giò lụa)
Thủ tục:
Khi vào nhà mới, vật đầu tiên mang vào nhà là cái chiếu hoặc đệm đang sử dụng, sau đó là bếp lửa (bếp ga, bếp dầu), không nên mang bếp điện vì bếp điện có tinh và không có tướng (tức chỉ có nhiệt mà không có ngọn lửa), chổi quét nhà, gạo, nước...... lễ vật để cúng Thần linh trước để xin nhập trạch và xin phép Thần linh rước vong linh Gia tiên về nơi ở mới để thờ phụng. (Mình mang theo cái bếp gas cũ, chổi đót cũ, gạo và muối trắng)
Lễ vật được để lên bàn, mâm, kê theo hướng đẹp với gia chủ. Tự tay gia chủ thắp nhang vào một bát nhang làm tạm thời. Thắp nhang và khấn lễ Thần linh xin nhập vào nhà mới, tiếp ngay sau đó gia chủ châm bếp và đun nước. (Mình có mang theo ấm để đun nước pha chè)
Đun nước mục đích là để khai bếp, pha trà dâng Thần linh và Gia tiên. Nếu có khách, có thể lấy nước đó mời khách.
Nếu chỉ nhập trạch lấy ngày tốt chưa có nhu cầu ở ngay thì gia chủ phải ngủ một đêm ở nhà mới. (Cái này thì chịu vì ở HN bao nhiêu là việc)
Hành lễ
Thắp hương hành lế và đọc văn khấn lễ nhập trạch gồm hai phần: Văn khấn Thần linh và Văn khấn cáo yết gia tiên (thì đã bảo mình quên nên chỉ lầm rầm...nói ý chính)
Sau khi khấn Thần linh xong, gia chủ làm lễ cáo yết Gia tiên rồi nới dọn dẹp đồ đạc.
Sau khi dọn xong, để cầu bình yên, toàn gia phải tổ chức lễ bái tạ Thần Phật, các vị Thánh thần và Tổ tiên...
Trong khi chờ tàn hương thì bọn mình đi loanh quanh vãn cảnh trên bờ biển cạnh nhà...Nhiều cái đã được khởi công và hoàn thành.
Sau đó hóa vàng (như mọi lần ngọn lửa bùng lên hình con...ngựa biểu tượng cho thần linh...đã thấu lòng thành của mình)
Thủ tục vẩy nước lã, rắc muối, gạo trong nhà và xung quanh nhà...
Một số điều cấm
Người có chửa thì tốt nhất không nên dọn nhà. Trong trường hợp cấp bách không thể không dời nhà, nên mua một cái chổi mới tinh, để đích thân người chửa quét qua các đồ đạc một lượt rồi mới chuyển. Như vậy mới không phạm tội ''Thần thai''
Những người giúp dọn nhà không được là người cầm tinh con Hổ. (Thảo nào hôm qua mình mời con rể đi nhưng nó không đi).






..............

1 nhận xét:

  1. Nặc danh07:22 22/4/12

    Chị Hương Thủy càng ngày càng đẹp.

    Trả lờiXóa