Số lần ghé thăm

11/9/11

Đặc sản thịt thú rừng

Lần lên Bắc Kạn đợt này là lần công tác ngắn nhất ..làm việc vẻn vẹn 1 buổi sáng tại Tòa án thị xã Bắc Kạn, công việc không có gì nhiều -chỉ xem lại bút ký phiên tòa rồi làm đơn đề nghị tòa án sử dụng băng ghi âm để phản ánh mọi diễn biến phiên tòa vào biên bản...Xong việc là mình đi chợ rồi rời thị xã Bắc Kạn...mảnh đất ít người nhiều ma...cùng về xuôi có cả ông vua Tày về Thái Nguyên...Trên đường núi vòng vèo đoạn sang địa phận tỉnh Thái Nguyên đoàn ghé vào 1 quán ăn chuyên thịt thú rừng ..
 

Từ khi lên đây thường khi ăn là lúc các bộ óc chụm lại để hoạch định đường hướng chiến đấu, báo cáo tình hình, thông báo tin tức...hôm nay chỉ có 3 người nên cả luật sư và thân chủ đều cảm thấy thư thái trong không gian yên tĩnh trồng đầy loài hoa tím...coi như kết thúc 1 chặng đường đầy vất vả gian nan nhưng cũng rất đáng tự hào...để có nghị lực và bản lĩnh đi tiếp...
Theo thực đơn thì có nhiều loại thú rừng, mình lựa chọn 2 món: chim rừng và cầy vòi hương, trong đó con cầy vòi hương nghe nói là loại quý do những người dân địa phương săn bắt trên rừng về bán cho quán. (Thế nào cũng có người làu bàu....lại vi phạm luật bảo vệ thiên nhiên rồi..)
Về tra từ điển thì thấy giới thiệu về loài này như sau: Cầy vòi hương tên La tinh Paradoxurus hermaphroditus (Pallas, 1777) thuộc họ Cầy Viverridae, bộ ăn thịt Carnivora là loài động vật  với số lượng không còn nhiều, có giá trị sử dụng cao (như cho xạ hương, da lông và ăn rất ngon). Cầy vòi hương nặng khoảng từ 3 đến 5 kg, dài thân 480 - 700mm, dài đuôi 400 - 660mm. Đặc biệt có bộ lông nền rất dầy đẹp, loài này kiếm ăn đêm, ngày ngủ và thường đi đơn lẻ. Thức ăn chủ yếu là các loài cây rừng. Vòi hương sinh sản quanh năm nhưng tập trung vào các tháng 10, 11, 12. Mỗi lứa đẻ 2 - 4 con. Cầy con sinh trưởng khá nhanh. Thấy bảo phân bố ở Nam Trung Quốc, Nêpan, miền Đông Mianma, Thái Lan, Lào, Campuchia, Malaixia, Việt Nam loài này phân bố khá nhiều ở các tỉnh phía Nam từ Phan Rang trở vào đến Long An.
Xin giới thiệu cùng các bạn nếu ai có dịp lên vùng núi cao này thì ghé vào đây thưởng thức, ngoài các món ăn đặc sản quán này có nhiều cái lạ mắt nữa ...rất đáng ghé qua










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét