Số lần ghé thăm

2/10/11

Tất cả chúng ta rồi cũng sẽ trở về với cát bụi... nhưng, Họ thì đã về với cát bụi!

Câu chuyện liên quan đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở khu vực Katyn – nơi mà vợ chồng tổng thống đương nhiệm cùng hơn 90 người, các lãnh đạo cao cấp nhất của Balan bị tử nạn. Nghe nói mục đích chuyến viếng thăm nấm mồ tập thể này của vợ chồng tổng thống BL cũng nằm trong kế hoạch tranh cử …
Sương mù dầy đặc mà phi công đành phải hạ cánh nên mới bị rơi …tóm lại là vì lý do kỹ thuật. Nhưng thực ra những trường hợp máy bay riêng của các nguyên thủ quốc gia bị rơi là điều hãn hữu ít xảy ra như trường hợp máy bay dân sự . Chắc chắn phải có gì liên hệ đến thế giới tâm linh mà nơi tử nạn là nơi mà hàng nghìn vong hồn chưa được siêu thoát lởn vởn quanh khu vực đó . Người ta nói rằng thường những người chết oan hay không biết vì sao phải chết vong hồn khó siêu thoát …có khi tồn tại hàng trăm hàng ngàn năm để đòi được giải thích . Vì vậy mới cần lập đàn cầu siêu tập thể 1 cách trang trọng và hoành tráng để giúp các vong này chóng siêu thoát hạn chế những rủi ro khác .
Lịch sử chưa ghi chép nhiều về thảm sát rừng Katyn mà những người thuộc thế hệ sau chỉ có thể biết được những gì xảy ra thông qua việc ghi chép lịch sử. Cứ ghi chép chính xác những gì xảy ra thì sẽ có những phán xét đúng …còn nếu ghi chép không trung thực thì sẽ có cái nhìn phiến diện, méo mó . Ở đây không bàn về nguyên nhân của những ngôi mộ tập thể …đó là sự lựa chọn đau đớn vì lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia hay là vì nguyên nhân nào khác ….vì các cụ tiên chỉ đã dạy “ biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe” ….Chỉ nhìn nhận phân tích dưới góc cạnh tâm linh mà cũng chỉ liên quan đến sự liên hệ giữa thế giới âm của các vong hồn chưa được siêu thoát với thế giới nhân gian. Chắc chắn là hơn 7 thập kỷ qua chưa thể có được 1 sự tổ chức nghi lễ cầu siêu thật hoành tráng cho những vong hồn chết thảm ở đó ….Nơi đó chắc chắn là mùi tử khí vẫn còn dày đặc dẫu 70 năm đã trôi qua và khu rừng Katyn chắc chắn là đeo bám chen chúc hàng ngàn hàng vạn vong hồn lang thang rất khổ sở luôn luôn đói khát và lúc nào cũng sợ hãi khắc khoải chờ ngày được siêu thoát ….Có thể có nhiều lý do làm cho các vong hồn chưa được siêu thoát trong đó có lý do những người còn sống chưa quan tâm đến nó .
Mặt khác có thể vì phong tục của Châu Âu không có thói quen thực hiện những nghi lễ tiến cúng cô hồn giúp cho các oan hồn chóng siêu thoát. Nếu hàng thập kỷ trôi qua lặp đi lặp lại các nghi lễ này biết đâu vợ chồng tổng thống Balan không bị tử nạn. Đúng là người VN có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”.

Trước hết vẫn quay về 1 chút về sự tồn tại song song với thế giới vật chất của chúng ta là thế giới âm linh nơi có các vong hồn đang tồn tại .
Vong hồn là chuyện có thật những vong hồn sau khi chết họ có được những khả năng thần thông mà khi còn sống họ không có. Những khả năng thần thông của người chết phổ biến là: Thiên Nhĩ Thông, Thiên Nhãn Thông, Tha Tâm Thông, có vong còn có Thần Túc Thông.
Thiên Nhĩ Thông tức là khi họ đang vất vưởng ở đâu đó nhưng nếu người thân kêu tên của họ thì họ liền đến trước mặt của mình, nếu người thân ở bên Mỹ hay Pháp hay ở bất cứ nước nào trên thế giới hể ta gọi đúng tên tuổi của họ thì lập tức họ đến trước mặt nhưng ta không thể thấy họ.
Thiên Nhãn Thông tức là họ nhìn thấy rất xa cho dù là một nước nào đó rất xa xôi họ vẫn nhìn thấy được vì họ không bị chướng ngại về thân xác như chúng ta.
Tha Tâm Thông tức là họ đọc được ý nghĩ của người thân trong gia đình của họ hay ý nghĩ của người khác.
Thần Túc Thông thường là các vị thần thánh có khả năng biến hóa được ra nhiều hình và nhiều thứ khác...
Thông thường sau khi chết đi linh hồn được đầu thai kiếp khác trong 49 ngày, có nhưng cũng có khi đến hàng ngàn năm bị đọa đày khổ sở luôn luôn đói khát và lúc nào cũng sợ hãi mới được siêu thoát. Tuy nhiên theo nhà ngoại cảm Phan Bích Hằng có nhiều người không muốn đầu thai vì chính bà đã từng liên lạc được với các người âm cách đây vài trăm năm ví dụ như gặp vong của Công chúa Huyền Trân. (Bà Hẳng kể được nghe vong hồn liệt nữ này kể chuyện về cuộc phiêu lưu đến vùng đất của Vua Chăm pa làm vợ Vua. Nhưng suýt chết vì do nhà vua bị chết đột ngột nên theo tập tục thì phải hỏa thiêu cùng chồng. May được vua nhà Trần cử tướng Trần Khát Chung đi cứu về bằng đường biển sau đưa về kinh đô Thăng Long xuống tóc đi tu cho đến khi thác).
Khi vong hồn đã được đầu thai thì xương cốt họ không còn giá trị nữa, tức là không còn linh ứng khi ta cầu nguyện cho họ...Còn nếu chưa được đầu thai thì các vong hồn vẫn vật vờ phiêu diêu trong vũ trụ và thường là quanh quẩn nơi xương cốt của họ tọa lạc như những ngôi mộ tập thể tìm thấy trong khu rừng Katyn ở nước Nga –nơi vừa có 1 vụ tai nạn khủng khiếp và cũng đáng tiếc mà báo chí nước ngoài vừa đưa tin….rất có thể là do thế giới âm linh gây nên…(Người ta đưa ra các nguyên nhân kỹ thuật, các yếu tố con người, yếu tố thiên nhiên thế thì tại sao không đặt ra giả thuyết về yếu tố tâm linh).

Vậy bây giờ thì phải làm gì để hạn chế bớt sự nổi giận của những vong hồn

Sau đây là những gì lấy trên mạng nói về cách hành xử của người sống đối với những người chết (kể cả bên ta hay bên địch) trong các vụ binh biến thay đổi chế độ để giúp cho các vong hồn được chóng đầu thai sang kiếp khác , người VN thường có câu “oán thù nên cởi chứ không nên buộc” mà.
- Theo truyền thống của người Á Đông, bất kỳ cuộc chiến tranh nào, những nghi lễ quan trọng mà bên chiến thắng thường thực hiện đó là ca khúc khải hoàn kèm theo lễ tếcác bậc anh hùng đã xả thân vì quốc gia dân tộc, truy điệu các chiến sĩ trận vong và đồng bào tử nạn, có cả phe của bên kia. Điều này cho thấy khi còn sống con người phân chia thành các chiến tuyến khác nhau nhưng khi đã chết thì các vong hồn không còn mang tính quốc gia, không phân biệt dân tộc nữa đơn giản vì đó chỉ là những linh hồn mắt thường không nhìn thấy ngoài các nhà ngoại cảm hay các cô đồng . Chẳng hạn như Vua Quang Trung đại phá quân Thanh năm Kỷ Dậu (1789) đã hạ chiếu làm lễ tưởng niệm các chiến sĩ hữu công và tiến cúng cô hồn, kể cả mấy vạn quân Thanh đã thành ra oan hồn uổng tử. Vua Gia Long sau khi thống nhất sơn hà cũng thiết tràng siêu độ cho quan quân tử sĩ và những oan hồn vì chiến cuộc .
Đó là những nghi lễ về mặt quốc gia, ngoài ra còn những tập quán của dân gian cũng cùng một nghĩa cử cao cả. Lịch sử VN đã ghi chép trong suốt chiều dài lịch sử có nhiều nơi, nhiều vùng được quân dân dấy nghĩa chống xâm lăng, nhưng việc không thành đã làm cho nhiều sinh linh phải bỏ mạng, có người tuẫn tiết, kể cả dân thường. Do sự kính ngưỡng tôn vinh người hy sinh vì đại nghĩa, nên nhân dân khói hương tưởng nhớ, sau cúng vái quân binh các ngài nhân tiện cúng bái các cô hồn luôn, thành ra mỹ tục từng địa phương, như :
Vùng Chợ Lớn, Tân An, Gò Công, Cần Giuộc, rộng ra là 6 tỉnh Nam Kỳ có tục lệ truy niệm vị anh hùng chống Pháp Trương Công Định và các nghĩa quân của ông vào mùa ông đền nợ nước năm 1864. Nhà văn Nguyễn Đình Chiểu, bậc lão thành trung dũng còn lưu lại mấy bài văn tế nổi tiếng như "Văn Tế Sĩ Dân Lục Tỉnh" và "Văn Tế Vong Hồn Mộ Nghĩa". Trong đó có câu thơ rằng:

"Trăm nấm mộ binh, vầy lớn nhỏ.
Một gò cô lũy, chống hôm mai!
Hay dở phải chăng trời đất biết?
Một tay chống đỡ mấy năm dài?

Cùng một ý nghĩa trên, tại vùng Kiên Giang, Rạch Giá có tập tục truy niệm ông Nguyễn Trung Trực và quân binh tử sĩ, đồng bào nạn vong gần thập niên 1861 - 1868 trong phong trào anh dũng chống Pháp của nhà chiến sĩ ái quốc Kiên Giang, đã hy sinh tại Rạch Giá.
Còn ở Thừa –Thiên và cố đô Huế thì có tập tục thờ cúng cô hồn tử sĩ kỷ niệm ngày "Kinh Thành Thất Trận Ất Dậu Niên Gian" về cuộc hưng binh chống Pháp đền nợ non sông của vua Hàm Nghi, phò trợ bởi Tôn Thất Thuyết phe quân chủ chiến có chính nghĩa, nên được nhiều nhân sĩ khắp nơi hưởng ứng.. nhưng đã bị Thực dân Pháp đàn áp gây cho bao người bị chết thảm trong đó có nhiều dân thường chạy loạn. Ngày nay ở Huế có rất nhiều văn tế của giới trí thức và những bài vè trường thiên khích lệ tinh thần chống Pháp rất lâm ly tha thiết, nên nhiều người đã thuộc lòng.

Về nghi lễ cúng bái cô hồn:

Thời điểm: Theo truyền thống tục thờ cúng cô hồn rơi vào Rằm tháng 7- là ngày lễ Vu Lan - là thời điểm người Á Đông còn ghi ân các chiến sĩ trận vong, truy niệm đồng bào tử nạn, tiến cúng Thập Loại Cô Hồn như đã nói trên đây . Thường vào những ngày này là ngày mưa dầm gió giật nhất là trong tiết Thu lá rụng mưa ngâu, mùa rét lạnh đến nao lòng dạ hay làm người ta dễ chạnh lòng tưởng nhớ đến các cô hồn còn phảng phất bên chân trời góc biển mù khơi mà lập đàn tiến bạt cầu siêu, với chân tâm thành ý làm nên bài văn tế thập loại cô hồn như sau:

"Tiết tháng Bảy mưa dầm sùi sụt
Gió heo may lạnh buốt xương khô
Não người thay bấy chiều thu
Ngàn lau nhuốm bạc lá ngô rụng vàng
Đường bạch dương, bóng chiều mang mác,
Ngọn đường lê lác đác mưa sa,
Làng nào lòng chẳng thiết tha,
Cõi dương còn thế, nữa là cõi âm!"

Theo sử sách về vụ thảm sát rừng Katyn không chỉ có các sỹ quan bị giết mà cũng có cả dân sự . Theo tập quán cúng cô hồn của VN thì cũng không dành riêng cho 1 loại người mà đã nói cúng cô hồn thì được hiểu là tất cả các hạng người trong xã hội đều được hưởng nghi lễ như nhau (tức là mọi vong hồn đều bình đẳng khi chết) và thường gọi là cúng thập loại chúng sinh :

"Trong trường dạ tối tăm trời đất,
Chút khôn thiêng phảng phất u minh,
Thương thay Thập Loại Chúng Sinh,
Hồn đơn phách chiếc lênh đênh quê người,
Hương khói đã không nơi nương tựa,
Hồn mồ côi lần lữa đêm đen,
Còn chi ai khá, ai hèn,
Còn chi mà nói kẻ hiền, người ngu"

Vật phẩm cúng bái cô hồn:
Quan niệm của người VN nghĩ rằng cô hồn thường đói khát, lang thang vất vưởng phiêu dạt trong nhân gian, cũng như con người sống, cũng cần các thức ăn, đồ mặc, tiền bạc để chi tiêu... tạo ra tập tục đốt vàng mã, áo giấy tốn kém khá nhiều. Lúc Phật giáo chấn hưng, chùa chiền không cần đồ giấy cúng vong linh nữa, nên nhiều nơi đã thay vì chi tiền mua vàng mã cúng đốt vu vơ, để mua ít vải vóc, gạo bánh hay vật dụng phân cấp cho các bạn nghèo với dụng ý là cầu "âm dương đều lợi lạc".
Theo tập quán cúng cô hồn ở VN phẩm vật tiến cúng Âm Linh rất đạm bạc, giản đơn, nói chung là không cần mỹ vị cao lương cho khó kiếm, mà chỉ dùng hương hoa trà quả, thêm xôi chè bánh mứt, ít cháo hoa, chén cơm trắng, tượng trưng về trai phạn nhà chùa là tốt. Thực ra sắp bày bàn cỗ là do người sống đối với người chết chứ linh hồn hay thần thức làm sao cảm nhận được sự vui buồn, no đói hay thanh thoát, tủi hờn... Những cái đó là do nghiệp lực đã tạo ra từ lúc sinh tiền vậy thôi, chứ không thực hữu đối với người chết.
Thông thường người ta lập đàn "đàn âm linh" hay "am chúng sinh". Ngoài ra nơi tương đối hoang vu tịch mịch hoặc tại các vùng mộ địa tha ma, với tập tục hằng năm nhân dân địa phương chọn ngày thuận tiện để cùng nhau sửa chạp những mồ vô chủ và tiến cúng âm hồn. Sau phần cúng vái thì bánh quà, phẩm vật... dành cho người nghèo khó neo đơn, hay các trẻ em được tự do chung hưởng.
Tóm lại : Mục đích bài viết này nói là cần phải làm cái gì đó để nhanh chóng siêu độ các cô hồn đang lang thang vật vờ trong khu rừng Katyn của nước Nga xa xôi mong chờ trả nghiệp trong cảnh giới này xong để được đi đầu thai sang kiếp khác. Và vụ máy bay của nguyên thủ quốc gia Ba Lan nọ bị rơi âu cũng là cái số cũng nên ...cũng như cái chết nhuốm màu bí ẩn của vị cựu luật sư -công chứng viên người quen của mình ...Mà đã là số thì làm sao mà tránh được , phải chấp nhận theo cách tư duy riêng của từng người , quan điểm riêng của từng giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét