Số lần ghé thăm

25/10/11

Đặc sản món trám đen

Trong chuyến đi lên Bắc Kạn tham gia vụ án hình sự xử ông vua Tày mình đã được thưởng thức món trám đen muối rim với thịt lợn ngon đến nỗi mình đã ra chợ mua 2kg về ăn dần. Người ta nói từ quả trám đen có thể chế biến nhiều món ăn rất ngon như: trám đen kho cá, nhồi thịt băm mộc nhĩ nấm hương, kho với thịt ba chỉ,hoặc rim thịt nạc, xôi trám đen... .
Chỉ có quả trám đen mới cho món xôi trám đen độc đáo. Thấy người Tày ví: đó là xôi hoàng hậu, xôi chúa tể so với xôi nấu từ các loại khác như xôi trứng kiến, xôi xéo, xôi lạc, xôi vò....
Chưa thấy ai nói cây đực cây cái cả thế mà cây trám lại có loài đực cái, nhưng không như các sinh vật khác có thể xác định giới tính ngay khi ra đời, phải trồng cây trám đến 7 năm mới bói quả vụ đầu lúc đó người ta mới biết cây đực hay cây cái, chỉ có cây cái cho trái còn cây đực thì vô tích sự. Cây trám cao 15m, đường kính từ 50-60cm, tuy cây to nhưng lại ruột lại xốp rỗng như hang động, nên người ta chỉ nhặt trám rụng chứ không ai leo lên cây để thu hoạch. Ngoài ra cây còn cho nhựa nên cây trám càng quý. Có hai loại trám đen trám xanh nhưng ông cha từ ngàn xưa bảo rằng trám đen quý hơn. Qủa trám đen màu tím than, thon nhọn hai đầu trông như cuộn chỉ. Người sành có thể phân biệt trám nếp trám tẻ. Người ta bảo đất có âm dương, sinh vật có giống đực giống cái nên quả trám cũng vậy. Và giữa trám đực trám cái cũng khác nhau ở vị ăn. Trám tẻ thì chắc thịt và giòn, trám nếp thì cho vị ngọt bùi nhiều nạc.
Qủa trám vị chua, tính ấm, thanh giọng, giải khát. Qủa trám đen còn là loại thuốc quý chữa đau lưng, mỏi gối, phong thấp, sản hậu.
Mùa trám chín là mùa thu trám rụng quanh gốc cây người ta đi rừng nhặt về để chế biến ăn với cơm. Món trám là đặc sản dân dã đối với người vùng cao nhưng là món đặc sản quý của người thành thị. Tuy là đặc sản dân dã nhưng khi thưởng thức lại thanh tao, quý tộc, độc đáo. Vì khi ăn không ăn vội ăn vàng, ăn miếng to được đầy miệng…mà người ta gắp 1 miếng trám thấm đẫm mỡ thịt nhấm nhi trong miệng và miếng cơm ăn kèm…Thấy bảo rằng ăn như vậy, tức vừa nhai chầm chậm vừa lắng nghe hồn vía trời đất thấm trong thịt trám và thưởng thức cái vị rất đặc biệt của nó: vừa beo béo, vừa bùi bùi, vừa ngầy ngậy…không biết ví với cái gì nhưng tóm lại là ngon
............................




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét