Số lần ghé thăm

1/8/12

Hành trình khiếu kiện hành chính của người dân đất Phật Chùa Hương (tiếp tục)

Mấy hôm trước, trời mưa tầm tã, dưới bầu trời sũng nước, trước cổng trụ sở Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội có một đám đông người đứng trật tự yên lặng bên dưới 2 tấm biểu ngữ có dòng chữ in to: " Đề nghị Tòa án Mỹ Đức thụ lý vụ án hành chính". Có rất nhiều người đi đường tò mò quay lại nhìn....
Họ không biết rằng đó là kết quả tất yếu của quá trình nộp đơn khởi kiện vụ án hành chính của những người dân thuộc 2  xóm thôn Đục Khê, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức...(xóm 9 và xóm 10) do không được giao quyết định thu hồi đất (như các hộ dân thuộc xóm 11, 12, 13, 14) nên đã bị Tòa án Nhân dân huyện Mỹ Đức trả lại đơn khởi kiện vì cho là....hết thời hiệu khởi kiện vì đã không thực hiện khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (trước đó Tòa án đưa ra lý do họ "không có quyền khởi kiện"). Theo quy định của Luật tố tụng hành chính người khởi kiện có quyền khiếu nại lên Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và hôm nay là ngày cuối cùng của thời hạn gửi đơn khiếu nại.

Những người nông dân thì cho rằng họ đã khiếu nại đến UBND các cấp tại huyện Mỹ Đức ngay từ những ngày đầu khi những xe tải nối đuôi nhau chở đất đổ lên ruộng mạ của họ...chỉ có điều không ai biết là phải lưu giữ biên lai gửi đơn khiếu nại để chứng minh có đủ điều kiện khởi kiện vụ án hành chính.
Cũng cần nói thêm rằng từ ngày 2/7/2012 đã hết thời hiệu khởi kiện đối với các quyết định hành chính/hành vi hành chính xây ra trước ngày Luật tố tụng hành chính có hiệu lực (1/7/2011). Có nhiều người cho rằng việc quy định thời hạn khởi kiện là 1 năm kể từ ngày 1/7/2011 quả là quá ngắn ngủi, trong khi rất nhiều người dân hầu như không được tuyên truyền phổ biến về quy định này. Giới luật sư cho rằng Quốc hội cần gia hạn thêm thời hạn này để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân bị ảnh hưởng bởi các quyết định hành chính/hành vi hành chính xẩy ra trước khi Luật tố tụng hành chính có hiệu lực. 






   

1 nhận xét:

  1. Nặc danh15:20 24/9/12

    Hy vọng việc đòi hỏi quyền lợi của nhân dân được các cơ quan có chức năng giải quyết thấu tình đạt lý để người dân tin vào chính quyền, tin vào Đảng, tin vào Nhà nước ta...

    Trả lờiXóa