Số lần ghé thăm

11/7/12

Hội thảo về sửa đổi Bộ luật tố tụng hình sự do Đoàn luật sư Hà Nội tổ chức

Ngày chủ nhật 8.7.2012 Đoàn luật sư TP. Hà nội tổ chức Hội thảo về chủ đề được giới luật sư những chuyên gia tranh tụng trong lĩnh vực hình sự quan tâm đó là thực trạng luật sư tham gia bào chữa trong các vụ án hình sự kể từ khi Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 được chính thức đi vào đời sống ...Buổi hội thảo diễn ra sôi nổi đến hơn 12 giờ mới kết thúc ...
rất nhiều luật sư có chung nhận xét...sau gần 10 năm áp dụng...những quy định của Bộ luật đảm bảo quyền bào chữa của luật sư trong tố tụng hình sự nhất là giai đoạn điều tra đã không còn phù hợp, có nhiều bất cập gây cản trở luật sư tham gia tố tụng hình sự để bảo vệ quyền con người của bị can, bị cáo, ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án...Thực trạng này đã đặt ra vấn đề cấp thiết hiện nay phải khẩn trương tiến hành sửa đổi Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành theo hướng đặt địa vị pháp lý của người bào chữa ngang bằng với những người tiến hành tố tụng như cơ quan điều tra, kiểm sát truy tố và tòa án xét xử.


LS. Phan Thị Hương Thủy đưa ra ý kiến sửa đổi cơ bản điều 58-quyền của người bào chữa : bỏ quy định khi tham gia lấy cung người bào chữa chỉ được quyền hỏi bị can khi được điều tra viên đồng ý; người bào chữa được quyền tiếp cận hồ sơ ngay từ đầu chứ không phải sau khi có kết luận điều tra; người mời luật sư bào chữa cho bị can, bị cáo là bất cứ người nào, không giới hạn....; rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận bào chữa ...tiến tới xóa bỏ việc xin cấp giấy chứng nhận bào chữa.... và điều 200 -Biên bản phiên tòa: Khi kết thúc phiên tòa phải được luật sư ký vào nhằm tránh trường hợp biên bản phiên tòa bị sửa đổi sai lệch với thực tiễn xét xử. Rất nhiều quan điểm của các luật sư khác đều đồng ý với ý kiến này.


Nếu không có phông đằng sau thì không ai nghĩ những kiều nữ này là các luật sư tranh tụng trong lĩnh vực hình sự-lĩnh vực tưởng chỉ có cánh đàn ông tham gia.
Đưa ảnh chụp chung của với bình luận: Cũng ít người nghĩ rằng cánh luật sư tranh tụng hình sự cả nam lẫn nữ..mà lại rất thích chụp ảnh thế này...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét