Số lần ghé thăm

29/3/12

Câu chuyện pháp đình: Những nẻo đường giúp người chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm xưa đi tìm công lý

Hôm nay vừa ở tòa về, vì có thêm nhiều chứng cứ mới mà bản án sơ thẩm bỏ qua nên tòa án phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của Tòa án quận Hai Bà Trưng để giải quyết lại, như vậy cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn.

Tới dự phiên tòa là hơn 50 thương binh đồng đội của ông Voòng đến để xem bánh xe công lý đượcc thực thi thế nào.


Để hiểu được câu chuyện mình lược trình qua lại sự việc.

Một buổi chiều đầu tháng 8 năm 2009 có 1 người thương binh tìm đến Văn phòng luật sư của mình nhờ giúp đỡ trong 1 vụ kiện đòi đất cho mượn mà người này là bị đơn.
Đọc qua hồ sơ vụ án mình thấy ái ngại quá vì vụ án đã xử ở tòa án quận Hai Bà Trưng với 1 quyết định quả là tàn nhẫn: đập bỏ toàn bộ lan can của ban công từ tầng 2 trở lên tầng 4, xắn một phần nhà đã xây kiên cố từ năm 1991 trả lại cho Nguyên đơn (bao gồm cả lối đi ra ngoài đường Minh Khai), vì không có lối đi nên tòa án chừa lại cho bị đơn 1 lối đi nhỏ nhưng bắt phải trả tiền cho kẻ thắng kiện 110 triệu đồng...Người đàn ông ngồi trước mặt mình là 1 thương binh nguyên là 1 chiến sĩ tham gia trận đánh ở thành cổ Quảng Trị (là 1 trong điểm đến trong chuyến du lịch "Về lại chiến trường xưa" do Đoàn luật sư Hà Nội tổ chức và có cả thăm nghĩa trang Trường Sơn-nơi đêm về người dương có thể giao lưu với hồn tử sĩ, rồi đi tắm biển Nhật lệ, đi thăm cố đô Huế, bơi thuyền nghe ca Huế trên sông Hương...)
Nhìn đôi mắt thất thần điên dại đến tuyệt vọng của người thương binh này mình thấy thương...nên quyết định nhận mặc dù mình biết vụ án chắc rất xương xẩu...với lại chỉ còn 3 ngày nữa là phiên tòa phúc thẩm sẽ mở lại vì lần trước đã hoãn 1 lần do thân chủ của mình thổ ra huyết phải đi vào bệnh viện tâm thần điều dưỡng vì uất quá...


Về thủ tục thì bước đầu mình hướng dẫn thân chủ đi lấy văn bản của hội cựu chiến binh gửi tòa án để nghị xét xử vụ án đúng pháp luật-chẳng có gì khó khăn khi ra loại văn bản này cả nhưng về mặt ý nghĩa rất có tác dụng-để nhắc nhở tòa án ...rằng thân chủ của mình thuộc loại người được hưởng chính sách đặc biệt của xã hội chứ không phải là thảo dân bình thường

Và cả văn bản của Hội người tàn tật nữa...mình rút ra kinh nghiệm trong xã hội có nhiều loại hội hè (hội LHS 77-78 chẳng hạn) ...nhưng xem ra những hội cựu chiến binh, hội người tàn tật hay khuyết tât là lúc nào cũng sẵn sàng vì nhau nhất có lẽ vì ai cũng bị mất mát, hay bị khiếm khuyết cái gì đấy nên họ cần phải dựa vào nhau để tồn tại và vượt khó...hơn hẳn những người lành lặn...và đầy đủ...Có thể vì quan niệm ....đã lành lặn thì cần gì phải dựa vào thằng nào...vẫn sống tốt

Trước hết phải hoãn phiên tòa ngày 12/8/2009 đã...lần này chẳng phải mẹo vặt vì làm sao mà đọc hết đống hồ sơ hơn 1000 bút lục....
Trước ngày xử 1 ngày, thấy mình cầm giấy giới thiệu và đơn xin hoãn phiên tòa của bị đơn đến, vị thẩm phán xét xử vụ án đã ...nhăn mặt...vì biết mình nhúng tay vào vụ nào là y như rằng...sẽ khó mà suôn sẻ...Sẽ có nhiều màn trình diễn các mẹo...vặt của cánh luật sư tranh tụng...đã thành tinh. Sau 1 hồi thuyết trình...chủ yếu là ...mẹo "rung cây dọa khỉ" kết hợp với "vừa đấm vừa xoa", "vừa dọa vừa xin": "Lần này anh cho hoãn để tôi có thời gian đọc hồ sơ...dày thế kia làm sao mà đọc được...Với lại đằng nào tòa cũng tuyên án...y án sơ thẩm thì cho người ta hoãn thêm 1 lần nữa có mất gì...Mà anh biết hội thương binh ba bánh rồi chứ gì (cánh thương binh hay đi xe ba bánh nên còn gọi là hội ba bánh) họ mà kéo 30-40 chục xe ba bánh đứng chật cổng tòa làm loạn thì công an cũng chẳng làm gì được (lâu nay ai chẳng biết công an cứ nhìn cánh thương binh ba bánh là cứ phải làm ngơ...chẳng dại mà dây với hội người chẳng còn là người (thì mới gọi là thương binh hay người tàn tật cũng vậy) nhưng ma cũng chưa hẳn là ma (vì đã chết đâu)...". Nghe 1 hồi cuối cùng vị thẩm phán đành bảo" Thôi được rồi, hoãn lần này lần sau bị đơn mà vắng mặt là tòa đình chỉ xét xử và bản án sơ thẩm sẽ có hiệu lực luôn đấy". Thế là ngày 12/8 vừa rồi một mình mình đến phiên tòa làm thủ tục hoãn...Kinh nghiệm cho thấy chỉ cần kéo dài thời gian...suy nghĩ thì sẽ tìm được cách để chiến thắng...Nhưng lúc đó chưa nghĩ sẽ xoay chuyển tình thế kiểu gì

Đã 10 ngày trôi qua, đánh vật với chồng hồ sơ phô tô từ tòa án mà chưa tìm thấy tia sáng nào để cứu thân chủ...Tất cả hồ sơ đã bị khóa lại ở tòa cấp sơ thẩm...theo chiều hướng bất lợi cho thân chủ của mình. Kinh nghiệm tranh tụng cho thấy luật sư càng vào muộn thì càng khó...khổ nỗi dân ta quen thói "chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ", nên cứ phải thua thì mới đi tìm luật sư

Mình bảo thân chủ rằng mình đã đến gặp thẩm phán mấy lần đề nghị giúp đỡ cho người thương binh vẫn còn mang trong đầu 1 viên đạn này...Nhưng lần nào vỉ thẩm phán cũng lắc đầu quầy quậy yêu cầu bị đơn phải xuất trình giấy tờ về việc trả lại đất mượn..."Nếu có giấy này thì cần gì phải đến nhờ nữa"-dầu mình nói như vậy cũng chẳng ăn thua...đành nghĩ cách khác thôi

Người thương binh này chỉ tay vào các huy hiệu thương binh đeo trên ngực và nói: 'Nếu cuối cùng mà chị cũng không giúp được thì tôi sẽ gọi các chiến hữu của tôi (ý là các chiễn sĩ ba bánh) quyết tử thủ ở trước nhà tôi xem thằng nào dám vào để thi hành án". Mình biết ông ta không nói đùa vì vừa rồi có 1 vụ cưỡng chế thi hành bản án của tòa án ở phồ Hàng Mã...dù có hàng rào cảnh sát cũng chẳng làm gì được với đám thương binh cụt tay cụt chân..và chẳng còn gì để mất nữa...


Và thế là sau gần 2 tuần nghiên cứu hồ sơ mình đã phát hiện ra 1 chi tiết đó là: Nguyên đơn dựa vào 1 tài liệu của Ủy ban nhân dân phường Minh Khai lập vào năm 1983 trong đó trích lại nội dung của 1 biên bản giải quyết tranh chấp giữa Nguyên đơn và bố của bi đơn (nay đã mất) trong đó bố của bị đơn có thừa nhận là mượn Nguyên đơn 19,2m2 (tuy không chỉ là ở vị trí nào). Người ký dưới tài liệu này là 1 vị phó chủ tịch nay đã nghỉ hưu...Trong hồ sơ vụ án cũng có 1 vài tài liệu của UBND phường Minh Khai thời kỳ trước đây có chữ ký của vị quan chức này...Một hôm mình tình cờ đọ hai tài liệu với nhau thì thấy...chữ ký khác nhau...Thế là hôm nay mình gọi thân chủ đến giao nhiệm vụ đi tìm bằng được cựu phó chủ tịch UBND phường Minh Khai -người ký cái giấy "tử thần" quyết định sự thắng thua của vụ án...để hỏi về chữ ký trong tài liệu này...Thân chủ của mình đã tung đội quân ba bánh và kết quả đã dò được nơi ẩn dật của người này...nay là ông già 74 tuổi, sống tại quê nhà xã Yên Mỹ huyện Thanh Trì...Thấy mọi người bảo đến vùng đấy phải đi qua vùng Yên Sở nơi có rất nhiều tệ nạn xã hội...xảy ra nhiều vụ án hình sự vì khu vực đó rất vắng vẻ, từ đường cái vào nơi có nhà dân cách 1 đoạn đường mương dài...hàng mấy cây số...không hề có nhà dân...nên đi khi trời sáng...

Nơi mình sẽ đến để tìm gặp nhân chứng quan trọng phải đi qua 1 con đường nổi tiếng vì những vụ án hình sự mấy năm vừa qua: cướp của, giết người...đến nỗi chính quyền địa phương phải cắm 1 cái biển cảnh báo cho những người lạ lạc bước vào vùng đất dữ này

Cũng nơi này ...nhiều năm trước mình có bảo vệ 1 vụ án giết người...kẻ xấu số là 1 lái xe tắc xi bị mấy thằng nghiện gọi chở đến vùng này và đập đầu cho vào bao tải quẳng xuống mương...để cướp có vài trăm đồng...Thương tâm nhất là khi đọc biên bản giám định pháp y cho thấy trong phổi kẻ xấu số có nước chứng tỏ người này khi bị vứt xuống nước vẫn chưa chết...

Thế là buổi trưa nay mình lên đường đích thân đi gặp nhân chứng quan trọng này và đã phát hiện về 1 bí mật khủng khiếp ...Té ra cái gọi là Biên bản hòa giải lập ngày 31/1 26 năm về trước, có đóng dấu đỏ chót của UBND phường Minh Khai, có chữ ký của ông Khúc Đình Khiên-chức vụ Phó chủ tịch ...là giả mạo....

Không biết kẻ nào mà to gan thế...Phen này thế nào cũng có người bị dính hình sự...nhẹ cũng là tội giả mạo chữ ký, sử dụng trái phép con dấu của cơ quan nhà nước...gây hậu quả nghiêm trọng... Ngày mai chứng cứ này sẽ được giao nộp cho tòa án...để xem...thế nào cũng có nhiều sự kiện mới...làm xoay chuyển được vụ án...Hãy đợi đấy...bánh xe công lý đang bắt đầu chuyển động...

Mấy ngày sau mình đã giúp thân chủ làm đơn cung cấp chứng cứ mới để gửi cho tòa án.

Gần trưa người chiến sĩ thành cổ năm xưa về báo cáo luật sư đã hoàn thành nhiệm vụ: đơn từ và chứng cứ mới đã cung cấp cho lãnh đạo tòa án và đã có phiếu nhận đơn hứa sẽ chỉ đạo thẩm phán giải quyết vụ án làm đúng luật.
Trước khi ra về ông ta hỏi mình: "Bây giờ tôi phải làm gì tiếp hả chị?". Bây giờ đến lượt anh phải làm công luận lên tiếng ủng hộ, vì mình biết sắp đại hội Đảng rồi, những nhân vật này rất được các cấp ưu ái...Mình dặn mai đến cầm đơn và tài liệu đến VTV4 để đề nghị phát sóng về hành trinh đi tìm công lý này

Căn cứ vào tài liệu Tòa án sơ thẩm dựa vào để xử thắng cho Nguyên đơn thấy ghi: người lập biên bản giải quyết tranh chấp nhà đất năm 1982 là ông Nguyễn Như Phụng-nhân chứng quan trọng để giúp tòa xác định sự thật khách quan...

Có xác nhận của nhân chứng-nguyên cán bộ địa chính phường Minh Khai 27 năm về trước đã trực tiếp giải quyết vụ tranh chấp đất giữa thân chủ của mình và Nguyên đơn-đã xác nhận vị trí đất tranh chấp năm 1982 không phải là vị trí đất tranh chấp mà Nguyên đơn đang đòi thân chủ của mình-giá trị của tài liệu này có thể xoay ngược lại bản án

Ngày hôm nay vị khách hàng nguyên là thương binh thành Cổ QT năm xưa đến Văn phòng báo cáo 1 số tình hình..thật không nhận ra vì ông ta thay đổi hẳn so với lần đầu khi đến văn phòng mình 4 tháng trước....Mình vẫn còn nhớ đôi mắt tuyệt vọng của ông ta nhìn trân trối vào khoảng không vô tận...dường như niềm tin vào công lý đã cạn kiệt.
Ông ta thông báo Công an quận Hai bà trưng đã thụ lý đơn tố giác tội phạm của ông và đã cho đi giám định con dấu của UBND phường Minh Khai trên cái tài liệu được Tòa án quận Hai bà trưng coi như là căn cứ "mượn đất" để xử cho Nguyên đơn thắng kiện. Hiện vụ án dân sự trên HN đang chuẩn bị mở phiên tòa xét xử chắc chắn theo chiều hướng có lợi cho ông....Hậu của sự việc này không dừng lại ở dân sự mà chắc chắn sẽ có kẻ nào đó phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tội giả mạo chữ ký sử dụng con dấu của cơ quan nhà nước lừa dối tòa án....
Mình cũng vui lây với niềm vui của khách hàng từ đó càng thấy yêu nghề hơn và rút ra chân lý: "Có nhiều con đường để đi đến công lý ...có con đường ngắn và con đường dài...và muốn đi đến nhanh nhất thì hãy đi cùng luật sư"

Hình như ai đó nhắc cho mình nhớ câu thơ của Đỗ Trung Quân đại loại: " Quê hương là gì mà mẹ dạy con phải yêu...".
Có người ví quê hương là chùm khế ngọt, có người ví quê hương qua hình ảnh "con sông xanh biếc...nước sông trong soi bóng những hàng tre.."...Quê hương là khái niệm trừu tượng...cũng như tình yêu...là gì mà nhân loại bao thế hệ vẫn miệt mài đi tìm câu định nghĩa…Khái niệm "công lý"..."công bằng"..lại càng trừu tượng...cho nên cánh luật sư chúng mình hiểu đơn giản giúp khách hàng đi tìm công lý bằng cách đưa về với sự công bằng...

Như vụ kỳ án của ông thương binh thành cổ mà mấy ngày nay mình đang cố gắng giúp ông ta thoát khỏi cái "án bỏ túi" có từ trước khi mình vào cuộc. Trường hợp này thì có dấu hiệu thẩm phán chủ tọa không khách quan có ý thiên vị bên Nguyên đơn vì các chứng cứ mới thu thập được sau khi mình vào cuộc, có lợi cho Bị đơn đã bị vị thẩm phán này lờ tịt đi không báo cáo lại với lãnh đạo- đó là lý do phải thay đổi vị thẩm phán này bằng được. Hơn nữa theo thông lệ án đã được duyệt (hoặc cứ cho là trao đổi trước) thì ít khi duyệt lại (hoặc trao đổi lại) - do đó giả sử nếu thay đổi được thẩm phán bằng 1 thẩm phán khác thì thân chủ của mình cũng có thể phải đối mặt với tình trạng phiên tòa vẫn được mở với 1 bản án đã có sẵn đường lối

Chiều nay mưa vẫn tầm tã...nhưng có vẻ bầu trời có hửng hơn buổi sáng...các cụ có câu "sau cơn mưa trời lại hửng"...Như kết quả của việc khiếu nại mấy ngày liên tục vừa qua...dù ít nhưng cũng còn hơn là ngồi yên chờ chết như sự an bài của số mệnh.

Hồ sơ vụ án này thì mình thuộc lòng và biết rõ có nhiều tình tiết bất lợi cho Bị đơn thân chủ của mình chợt nhớ người VN có câu "Tình ngay ý gian" là đúng trong trường hợp này...Chỉ có sự linh cảm của mình là Bị đơn bị oan...nhưng linh cảm không được luật coi là chứng cứ

Vụ án này cũng được coi là án phức tạp vì liên quan đến nhà và liên quan đến các vụ án trước tại cùng 1 địa điểm...và ông bố của Bị đơn-tên là Bùi Quang Kỷ cũng thừa nhận mượn đất...nhưng lại ở 1 vị trí khác-vị trí này Nguyên đơn đã xây thành nhà và nay lại đòi đất ở 1 vị trí khác...thế mới quái

Bị đơn đã không thể chứng minh được số đất hiện nay vì có vướng 1 vụ án 2 anh em của ông ta tranh chấp thừa kế thì nhân chứng bán đất cho gia đình Bị đơn đã đưa ra các lời khai khác nhau nên bây giờ thẩm phán căn cứ cả vào các lời khai cũ...bất lợi cho Bị đơn...mà luật sư chịu không biết giúp bằng cách nào vì lời khai từ những năm 90-91...đành phải chấp nhận lịch sử thôi

Tuy có văn bản này của Công an thế mà tòa vẫn cố tình đưa ra xét xử thì đúng là quá đáng rồi- giả sử đúng là tài liệu giả mạo thì khi có kết luận giám định thì Bị đơn cũng đã ở tình trạng " chờ được vạ thì má đã sưng"

Sau khi nắm tình hình (qua nhiều kênh) mình quyết định cho ông ta biết tình hình rất bi đát...có dấu hiệu tòa án vẫn cố xử cho xong vụ án...vì vấn đề tiêu cực...Nhưng mình sẽ cố gắng hết sức...làm thế nào có lợi nhất cho ông ta...Tuy nhiên việc an ủi của luật sư dường như không cứu vãn được tình trạng suy sụp của ông thương binh này...Lúc 11 giờ đêm mình thấy người nhà ông ta báo có lẽ ông ta phải vào bệnh viện vì vết thương tái phát...Và có thể là mình lại lọ mọ 1 mình đi tìm công lý hộ thân chủ...Hy vọng là hôm qua ông ta đã chạm được vào ông Phật may mắn của mình nên có thể vượt được qua cái án bỏ túi này

Nếu vụ án được báo cáo lại thì chắc chắn sẽ có hy vọng...Nhưng có thể không thắng kiện luôn được ngay (tức là tòa phúc thẩm bác yêu cầu kiện của Nguyên đơn) mà khả năng sẽ hủy toàn bộ án sơ thẩm để về điều tra xét xử lại theo những chứng cứ mới được xuất trình...

Trưa nay sau khi nghe ông thương binh báo cáo tình hình gửi đơn kiện thứ ba tại tòa về...Có 1 số kết quả khả quan như dự kiến: vị thẩm phán chủ tọa đã tự viết đơn xin rút không làm thẩm phán vụ này nữa trả lại hồ sơ cho lãnh đạo phân công cho người khác...Phiên tòa ngày mai sẽ hoãn nhưng tất cả đương sự vẫn phải có mặt...Nhưng vẫn phải đi tiếp...tất cả còn ở phía trước...các cụ đã có câu " Đêm dài lắm mộng"...Một điều chắc chắn là mình sẽ có thêm 1 kẻ không ưa mình vì ai cũng thừa biết ai đứng đằng sau ông thương binh ..thầy dùi


Tòa án Hà Nội  báo ngày thứ tư lên giải quyết việc ông thương binh khiếu nại yêu cầu thẩm phán chủ tọa...Trước khi nhận tờ giấy trong tay mình hỏi dò và biết thông tin... đã đạt được mục đích thay đổi thẩm phán, thứ tư này sẽ công bố quyết định thay đổi thẩm phán...Thế mới đi được một nửa đường...vấn đề là chờ vị thẩm phán mới là ai và quan điểm thế nào ....Có lẽ phải sau Tết vì chỉ còn tuần này nữa là tòa án sẽ nghỉ...

Thông thường giải quyết đơn khiếu nại của đương sự thì chỉ gọi đương sự đến....(mà tức gì đến nỗi viết nhầm cả tháng). Vụ này gọi cả luật sư ...có ý ngầm bảo đơn từ khiếu nại là do luật sư làm hộ chứ thảo dân làm sao mà viết được...Lại còn vụ hơn 30 xe ba bánh dàn hàng ngang ngay cổng tòa HN vào hôm xét xử thể nào cũng bị soi rồi...
Thì đã xác định trước là phải bước vào cuộc chiến rồi...thế nào cũng ảnh hưởng đến quan hệ giữa luật sư và thẩm phán...nhưng biết thế nào...cái nghề nó sinh ra nghiệp vậy...

Sau khi nghe mình an ủi là thứ tư sẽ nhận được quyết định thay đổi thẩm phán...Rồi về yên tâm ăn Tết...sau Tết sẽ tiếp tục chiến đấu...gì thì gì cũng là có kết quả bước đầu rồi...Tòa đã không thể xử ẩu được...Có nghĩa là cái án bỏ túi đã bị thối...Mình nhìn thấy niềm tin vào công lý ở trong mắt của ông ta khi ông ta giơ tay chào như quân nhân

Cuối cùng thì cũng có quyết định thay đổi thẩm phán, vì vậy kết quả như vầy là đạt mục đích rồi...xong giai đoạn 1...còn nhiều nấc nhiều tầng nữa mới đến đích cuối cùng...mà con đường đi vẫn mù mịt lắm

 Nhìn vẻ mặt ông thương binh thất thần mình biết ông ta sẽ ăn Tết không ngon dẫu đã có quyết định thay đổi thẩm phán chủ tọa bằng 1 thẩm phán khác.
Vấn đề là thẩm phán nào...phải không ở tòa KT mà phải là tòa khác LĐ hay DS cũng được...chứ nếu không thì đường lối chủ trương vẫn vậy...Tức là phải làm sao cho cái án bỏ túi thối thật sự...không thể sử dụng được mà phải ra 1 bản án khác...căn cứ vào các chứng cứ đã thu thập tại giai đoạn phúc thẩm.
Công việc này đè nặng lên vai của luật sư...thảo nào mà chẳng ai muốn làm luật sư tranh tụng











2 nhận xét:

  1. Cung Van Nam13:02 29/3/12

    Một khi luật sư đã chứng minh được là “Nguyên đơn dựa vào 1 tài liệu của Ủy ban nhân dân phường Minh Khai lập vào năm 1983 trong đó trích lại nội dung của 1 biên bản giải quyết tranh chấp”
    “Té ra cái gọi là Biên bản hòa giải lập ngày 31/1 26 năm về trước, có đóng dấu đỏ chót của UBND phường Minh Khai, có chữ ký của ông Khúc Đình Khiên-chức vụ Phó chủ tịch ...là giả mạo....”
    Nếu không nhầm thì đây là chứng cứ chính của vụ án mà đã không có nữa thì tòa còn vin vào cái gì nữa?

    Trả lờiXóa
  2. Lê Anh Hùng00:06 31/3/12

    Vấn đề là ở Việt nam mọi thứ đều khác, cái gì anh cũng phải chứng minh: vợ anh là vợ anh mà không phải là vợ người khác, nhà anh ở là nhà của anh trên đất của anh và cuối cùng là anh phải tự chứng minh là anh không phải là tội phạm...không thì chính quyền sẽ thu lại hết của anh từ người vợ anh đến mảnh đất của anh và sẽ đưa anh vào tù vì không chứng minh được anh là người vô tội...

    Trả lờiXóa