Số lần ghé thăm

10/12/12

Luật đất đai cần sửa đổi theo hướng bảo vệ quyền lợi cho người nông dân


Khoản 2 điều 42 Luật đất đai năm 2003, sửa đổi bổ sung năm 2009, 2010 quy định: “ Người bị thu hồi đất loại đất nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm có quyết định thu hồi”.

Những quy định của pháp luật khi tồn tại trên giấy thì tưởng chừng như đơn giản …nhưng áp dụng luật vào thực tiễn thì mới nảy sinh nhiều vấn đề….
Con đường khiếu kiện hành chính của người dân đất Phật –Chùa Hương: Sắp đến thời điểm “….ngô ra ngô” và…. “khoai ra khoai”!

Những ngày đầu đông tuy trời Bắc se lạnh cùng với những đợt gió thổi hun hút trong màn mưa  càng làm cho cái rét thêm buốt giá…nhưng cái lạnh đầu đông dường như không hề làm nguội bớt không khí sôi sục căng thẳng của những người dân vùng đất Phật Chùa Hương chuẩn bị đón chờ đợt xét xử 148 vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân huyện Mỹ Đức.
Ngày mai-10.12 ngày đầu tiên tòa án sẽ xử 8 vụ án mở màn cho đợt xét xử kéo dài trong tháng cuối năm 2012  này. Theo dự báo sẽ có hơn 500 người dân thôn Đục Khê kéo đến dự phiên tòa…nhiều người dân tỏ thái độ bình tĩnh vì họ cũng biết khả năng thắng kiện là rất ít vì đây là vụ án hành chính do tòa án huyện …xử UBND huyện…lại được UBND thành phố Hà Nội cho UBND huyện Mỹ Đức hợp thức những sai sót trong thực hiện quy trình thu hồi đất để thực hiện 6 dự án vì lợi ích công cộng trên địa bàn xã Hương Sơn từ năm 2009….trong đó có 5 dự án do UBND xã Hương Sơn là chủ đầu tư.
Kể từ buổi đối thoại không thành vào tháng 9 vừa qua…đã không có đối thoại tiếp theo bởi phía UBND huyện Mỹ Đức vẫn cho rằng thu hồi đất vì lợi ích công cộng cho những người dân xã Hương Sơn, trình tự thủ tục thu hồi đất tuy có sai (khởi công xây dựng rồi mới thực hiện bồi thường cho người bị thu hồi đất) nhưng đã được UBND thành phố Hà Nội cho hoàn thiện thủ tục thu hồi đất bằng việc ban hành gần 800 quyết định thu hồi đất sau khi đã chi trả tiền bồi thường. UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Thông báo 202 trả lời cho những hộ dân bị thu hồi đất “về cơ bản” giá bồi thường 108.000đ/1m2 đất nông nghiệp và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo nghề bằng 5 lần giá bồi thường đất nông nghiệp, tổng cộng mỗi mét vuông là 648.000đ là “phù hợp quy định của luật”. Còn nếu họ vẫn không đồng ý thì có quyền khởi kiện ra tòa án hành chính!
Về phía luật sư, điều đáng mừng là tại lần 2 khi tòa án ra quyết định xét xử, đã có thêm chứng cứ là các biên bản xem xét thẩm định tại chỗ 6 khu vực thu hồi đất …mà nếu không có các chứng cứ mới thu thập này thì….chẳng thể làm gì giúp cho những thân chủ vùng đất Phật Chùa Hương, mặc dù “ngô khoai” vẫn lẫn lộn…!
Ngay sau khi có kết quả xem xét thẩm định tại chỗ, Tòa án Mỹ Đức lại chứng kiến quang cảnh người dân tấp nập lên nộp đơn sửa đổi bổ sung đơn kiện…họ không yêu cầu hủy quyết định thu hồi đất nữa mà yêu cầu UBND huyện Mỹ Đức phải lập phương án bồi thường hỗ trợ để áp giá tại thời điểm có quyết định thu hồi đất (vì quyết định thu hồi đất ban hành năm 2011 trong khi họ được chi trả bồi thường hỗ trợ vào năm 2010), điều quan trọng là những người khởi kiện yêu cầu được hỗ trợ đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư nông thôn theo quy định tại khoản 2 điều 21 Nghị định 69 của Chính phủ ban hành ngày 13/8/2009 với mức từ 20 đến 50% giá đất ở trung bình của khu vực có đất bị thu hồi theo quy định của Bảng giá đất ở tại địa phương tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất (là vào năm 2011) chứ không phải năm 2009-khi các đoàn xe nối đuôi nhau đổ đất đá lên ruộng lúa của họ).

Không hiểu sao  các dự án được quy hoạch vào đúng vùng đất chuyên gieo mạ của những người dân thuộc 6 xóm thôn Đục Khê xã Hương Sơn, tuy họ đã được bố trí vùng khác (xứ Đồng Chàng I) để gieo mạ nhưng đất nơi đây không hợp để gieo mạ nên cho kết quả mạ xấu, không đủ cấy chỗ ruộng mà mỗi hộ được chia...mấy năm qua nhiều người dân 6 xóm thôn Đục Khê vẫn phải đi mua mạ về cấy lúa ..người không có tiền mua mạ thì ….đành bỏ ruộng hoang ...

Đây cũng là vấn đề mà trong lần sửa đổi Luật đất đai lần này cũng cần phải quan tâm vì nếu chỉ quy định … “nếu thu hồi đất nào thì bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng…” thì chung chung quá… Cụ thể là trong trường hợp này tuy được bồi thường bằng đất nông nghiệp ….nhưng không phải đất gieo mạ nên hậu quả là ruộng bỏ hoang vì không có mạ gieo….
Còn mình thì bây giờ mới biết câu tục ngữ dân gian nhà nông hay nói “ khoai đất lạ, mạ đất quen”…Còn tại sao người ta lại nói “ để cho ra ngô ra khoai” mà không phải là các loại ngũ cốc khác …thì chưa hiểu lắm!

Như vậy, rất nhiều khả năng những người dân 6 xóm thôn Đục Khê vùng đất Phật Chùa Hương sẽ được hưởng thêm khoản hỗ trợ đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư nông thôn. Một khoản tiền không nhỏ ...cho bõ công đi đòi quyền lợi mấy năm nay...Hy vọng lại nhen nhóm trong ánh mắt của họ làm át cả cái gió lạnh đầu mùa của mùa đông miền Bắc











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét