Số lần ghé thăm

18/9/12

Hành trình khiếu kiện hành chính của người dân đất Phật Chùa Hương- phần tiếp theo


Sau 2 lần đối thoại bất thành do phía người bị kiện xin hoãn, Chủ nhật ngày 16/9/2012 vừa qua Tòa án Nhân dân huyện Mỹ Đức tổ chức buổi đối thoại giữa 151 người khởi kiện yêu cầu hủy các quyết định thu hồi đất của UBND huyện Mỹ Đức.

Kết quả buổi đối thoại không thành như dự kiến, nhưng cũng để lại dấu ấn khó quên trong lịch sử tư pháp của vùng đất Phật Chùa Hương bởi những sự kiện đặc biệt có một không hai của vụ án hy hữu này:
- Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng hành chính tại tòa án huyện Mỹ Đức tổ chức buổi đối thoại với số lượng đương sự đông chưa từng thấy: 151 người khởi kiện (tuy đã ủy quyền nhưng những người nông dân vùng đất Phật Chùa Hương vẫn có mặt từ 7 giờ sáng để tham dự buổi đối thoại). Phía bên người bị kiện cũng gần hơn 10 chục người vì 161 quyết định thu hồi đất thuộc 6 dự án, ngoài ra tòa án còn triệu tập UBND xã Hương Sơn với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các ông Trưởng các xóm 9,10,11,12,13,14 và Trưởng thôn Đục Khê với tư cách nhân chứng. Với tính chất đặc biệt của vụ án nên đích thân Viện trưởng viện kiểm sát huyện Mỹ Đức tham dự phiên tòa để thực hiện quyền giám sát việc tuân theo pháp luật  trong tố tụng hành chính theo quy định tại điều 23 Luật tố tụng hành chính và chánh án Tòa án huyện Mỹ Đức đích thân điều khiển buổi đối thoại.
- Đây là vụ án hành chính có số lượng người liên quan lớn nhất: Tòa án thụ lý đơn khởi kiện của 161 người khởi kiện (là hộ gia đình có đất bị thu bồi) và trong một hộ gia đình có từ 3-5 nhân khẩu nông nghiệp tương ứng với số lượng người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.
- Đây là lần đầu tiên tòa án huyện Mỹ Đức thụ lý giải quyết cùng 1 lúc 161 vụ án hành chính do 5 thẩm phán chịu trách nhiệm giải quyết. Ngày 16/9/2012 tòa án huyện Mỹ Đức cũng đã ban hành quyết định đưa 161 vụ án hành chính ra xét xử liên tục từ 21 đến 31/9 với số lượng 20 vụ án xử trong 1 ngày .
- Trong 6 nội dung đối thoại thì bên người bị kiện đều thừa nhận là khi lấy đất thực hiện các dự án (trong đó có 5 dự án thì UBND xã Hương Sơn là chủ đầu tư và cũng là cơ quan thực hiện việc bồi thường hỗ trợ) đã thực hiện không đúng quy định của Luật đất đai khi ban hành quyết định thu hồi đất và lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư cho những người bị thu hồi đất nhưng lấy lý do là được UBND thành phố Hà Nội cho hợp thức bởi 6 dự án này đã được đưa vào sử dụng nên không đồng ý thực hiện lại cho đúng trình tự thủ tục xem xét lại giá đất bồi thường cho những người nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp vĩnh viễn . Đó là lý do khiến buổi đối thoại diễn ra chóng vánh đến 11 giờ là kết thúc.
- Việc tòa án tổ chức đối thoại vào ngày chủ nhật theo đề nghị của UBND huyện Mỹ Đức là ngày mà Bộ luật lao động quy định là ngày nghỉ cũng là vấn đề đặc biệt chưa từng có trong việc xét xử của ngành tòa án. Theo lịch xét xử thì tòa án huyện Mỹ Đức bố trí xử cả vào ngày thứ bảy và chủ nhật cũng là sự kiện hy hữu chưa từng có.
Do kết quả không thành của buổi đối thoại những người nông dân đi khởi kiện đã từ chối không nhận các quyết định đưa vụ án ra xét xử do tòa án tống đạt.
Vào sáng ngày hôm sau buổi đối thoại hơn một trăm lá đơn của phía những người khởi kiện  đã được nộp đến Tòa án huyện Mỹ Đức yêu cầu tòa án thu thập chứng cứ theo quy định tại điều 76 Luật tố tụng hành chính nhằm mục đích đề nghị tòa án xem xét thẩm định tại chỗ đối với 6 dự án hiện đang bỏ không chứ chưa hoàn thiện đưa vào sử dụng theo như thông báo của UBND huyện Mỹ Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét