Số lần ghé thăm

23/9/12

Để cho "ra ngô ra khoai"!!!

Sau buổi đối thoại không thành ngày 16/9/2012, kế hoạch đưa 161 vụ án hành chính ra xét xử trong 10 ngày của Tòa Mỹ Đức đã không thực hiện được vì phía những người khởi kiện yêu cầu tòa án tiến hành xác minh thẩm định 6 dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn xã Hương Sơn đang bị khiếu kiện mấu chốt chủ yếu là về đơn giá bồi thường hỗ trợ do UBND huyện Mỹ Đức  áp dụng theo bảng giá đất công bố vào đầu năm 2010 tức là trước khi ban hành quyết định thu hồi đất (vào cuối năm 2011).
Đây cũng là căn cứ chính trong vụ án hành chính của những người dân vùng đất Phật Chùa Hương vì theo Luật đất đai ( khoản 2 điều 42) quy định giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ là giá đất tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất).
Luật đất đai năm 2003, qua sửa đổi bổ sung năm 2009, 2010 cũng vẫn còn nhiều quy định bất cập không phù hợp thực tế cần phải nhanh chóng sửa đổi nhằm giảm độ nóng của các khiếu kiện hành chính trong lĩnh vực bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trong đó có quy định về thời điểm áp dụng giá đất để tính bồi thường hỗ trợ. Theo nhiều chuyên gia pháp luật thì khoảng cách từ khi lập phương án bồi thường hỗ trợ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất cho đến người bị thu hồi đất nhận được tiền bồi thường vẫn là chưa hợp lý vì giá đất chỉ có tăng chứ ít khi giảm. Nên cần sửa đổi theo hướng: quy định giá đất bồi thường là vào thời điểm thanh toán cho người bị thu hồi đất.

Để nhanh chóng kết thúc vụ kiện đông người chưa từng có ở địa phương, tòa án Mỹ Đức đã yêu cầu những người nông dân nên ủy quyền cho một vài người đại diện và đánh công văn đề nghị UBND xã Hương Sơn tạo điều kiện trong việc chứng nhận ủy quyền-một sự việc hy hữu cũng chưa xẩy ra trước đây.

Nhưng vụ án cũng chưa thể kết thúc nhanh chóng được vì theo quy định của Luật tố tụng hành chính, những người nông dân đi khởi kiện phải có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ cho tòa án bao gồm cả chứng cứ để phản bác các chứng cứ do bên bị kiện đưa ra. Qua buổi đối thoại đã phát hiện nhiều tài liệu do bên người bị kiện đưa ra không có thật do các trưởng thôn, trưởng xóm -tham gia vụ án với tư cách nhân chứng, cung cấp cho tòa. Ngoài ra còn nhiều biên bản họp dân các xóm cũng không có chữ ký của dân mà chỉ có chữ ký của các lãnh đạo thôn, xóm nên đã bị những người nông dân bác bỏ. 


Một buổi luật sư về làm việc với tổ công tác tại nhà ông Đinh Văn Chính... bên cánh cửa sắt vẫn còn dấu tích của vụ đốt nhà tháng trước ...nhà ông Chính vừa mua 1 chú cún con để làm nhiệm vụ giữ nhà ban đêm. Dẫu biết con đường đi đòi sự công bằng bằng tòa án hành chính vẫn còn nhiều khó khăn...lần này là từ trong nội bộ những người đi kiện.
 Theo thông báo của tòa án, số lượng người đi kiện đang bị giảm dần từ 161 đến hôm đối thoại chỉ còn 151 và hiện nay còn 148 do cán bộ xã vẫn đi từng nhà vận động rút đơn...Nhưng tổ công tác vẫn quyết tâm theo kiện đến cùng dù là chỉ còn 14 người (tức là những thành viên trong tổ) để cho "ra ngô ra khoai"!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét