Số lần ghé thăm

15/1/12

Thói quen đón Tết của từng nghề nghiệp

VN có đặc thù do hoàn cảnh xã hội, đặc điểm văn hóa, tính chất khí hậu khác nhau nên dẫn đến cũng có nhiều điểm khác nhau trong phong tục, tập quán, thói quen đón Tết của từng người/từng gia đình/ từng nhóm người trong cộng đồng dân cư, mặc dù những phong tục, tập quán truyền thống thì vẫn giống nhau...
1 số phong tục tập quán (hay thói quen) đón năm mới của giới luật sư Hà Nội thông qua kinh nghiệm của Cty luật của mình: Có 3 hoạt động chính mà năm nào cũng có bao gồm:
- Giao lưu với các Văn phòng luật sư/ với các luật sư: Đây là 1 thói quen hình thành từ vài năm nay thường diễn ra trước Tết giữa các
Cty, Văn phòng luật sư mà có mối quan hệ gắn bó trong hoạt động hành nghề (như các cụ thường bảo “Ngưu tầm Ngưu, Mã tầm Mã”).
Đó là lý do trong giới luật sư tự nhiên hình thành những mối quan hệ liên kết theo kiểu “sống chết có nhau”, nếu ai bị nạn là có “chiến hữu” bảo vệ ngay (thường là các luật sư/VPLS có thương hiệu thì mới giao lưu với nhau theo thói quen “môn đăng hộ đối’ của người VN ).
Năm trước Văn phòng luật sư Hoàng Long (nay chuyển thành Cty luật Hoàng Long) của mình và Văn phòng luật sư Quang và Cộng sự -đã tổ chức đón Tết tại Nhà hàng Hà Nội số 43 Phố Tràng Tiền-là 1 Nhà hàng “xịn” trong bày biện nhiều tác phẩm điêu khắc, tranh hội họa (ở đây bán tranh luôn) vì các luật sư đồng nghiệp đều biết tính mình rất thích hội họa nghệ thuật.
Tuy là nghề luật sư không phải kinh doanh thuần túy nhưng luật chơi khắc nghiệt của cuộc sống đã dạy cho giới luật sư phải tuân thủ nguyên tắc “buôn có bạn, bán có phường”. Hiện nay đã hình thành các nhóm luật sư liên kết với nhau để hỗ trợ nhau về nghiệp vụ như việc hợp tác giữa VPLS Hoàng Long với VPLS Thiên Ưng giúp đỡ pháp lý trong vụ Hòn Dáu (Đồ Sơn) là 1 ví dụ điển hình.
- Giao lưu với các cơ quan báo chí với tư cách Cộng tác viên: Từ vài năm nay các tờ báo cũng hay lựa chọn mời 1 số luật sư/VPLS là “Cộng tác viên ruột” của mình để tranh thủ kiến thức pháp lý và uy tín của họ nhằm làm cho các bài báo thêm hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các báo khác. Vì tuy về 1 sự kiện có hàng loạt báo đưa tin nhựng nếu báo nào có thêm 1 số chi tiết “độc chiêu” là ăn khách ngay. Năm qua mình cũng được 1 số tờ báo chọn là CTV, do bận nên mình chỉ đi dự Hội nghị CTV của Báo An ninh Thủ đô (tiếng nói của Cơ quan Công an Hà Nội) tổ chức tại số 9 Nguyễn Cảnh Chân (trụ sở của Trung ương Đảng CS VN). Đây cũng là tờ báo đi đầu quyết liệt vụ “Dự án vì công lý” hồi năm 2004, ấy thế mà bây giờ mình lại trở thành CTV chiến lược của báo. Đúng là “không có kẻ thù vĩnh viễn và cũng không có bạn vĩnh viễn”.
- Liên hoan tất niên với các luật sư trong VPLS: Thường thì ngày cuối cùng là ngày toàn bộ Văn phòng của mình (bao gồm toàn bộ các luật sư chính thức và luật sư tập sự) đi liên hoan tất niên tại 1 Nhà hàng nào đó rồi đi hát karaoke, sau đó rồi chia tay. Mọi năm thì liên hoan thịt chó (để giải xui), nhưng năm nay vì vấn đề vệ sinh thực phẩm (nghe bảo phát hiện được bí quyết kinh doanh thịt chó là chôn con chó xuống đất 3 ngày rồi mới đem lên chế biến thì thịt mới béo ngậy?) nên “chuyển hướng” đi liên hoan đồ nướng tại quán Lẩu Tứ Xuyên ở trên Tây Hồ-gần KS Thắng Lợi. Đây là quán ăn đồ nướng nổi tiếng theo phong cách Trung quốc và cũng thích hợp với thời tiết se lạnh. Nhưng chỉ phải cái sau đó ai cũng bốc mùi…thịt nướng. Khách tự chọn thức ăn đủ các loại do nhân viên nhà hàng đẩy trên các xe và tự nướng trên các bếp con đặt trên bàn- do vậy các thức ăn phải đảm bảo tươi. Ăn xong đồ nướng khách có thể ăn lẩu hải sản với 1 cái nồi chia làm 2 ngăn: bên cay và bên không cay (Lẩu Tứ Xuyên của Trung quốc nổi tiếng là cay) với đủ các loại rau.
Thủ tục cũng đơn giản: Khi mọi người quây quần thì mình (Trưởng Văn phòng) chúc Tết vài câu, mở sâm banh uống 1 lượt. Rồi 1 luật sư thay mặt VP chúc Tết Trưởng VP cùng với 1 món quà nào đấy mà Trưởng VP thích (năm nay là 1 giỏ quà Tết truyền thống). Sau đó là màn ăn uống chuyện trò vui vẻ. Rồi đến lượt từng luật sư đến nâng cốc chúc Tết Trưởng VP (-kể cũng oai thật!). Rồi giải tán.
Liên hoan tất niên trở thành truyền thống và gắn kết các luật sư với nhau trong cùng 1 VP vì họ biết nghề luật sư là 1 trong những nghề nguy hiểm. Và các VPLS (ví dụ như VPLS Hoàng Long của mình) cũng đã trở thành 1 mái nhà để gần 20 luật sư đăng ký hành nghề là nơi cấp giấy giới thiệu cho họ ra tòa, là nơi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, góp ý những thói hư tật xấu của nghề nghiệp, là nơi sinh hoạt vui chơi giải trí để giải tỏa những áp lực của công việc. Thường là các VPLS có "thương hiệu" thì mới có các luật sư xin vào đăng ký hành nghề, ngược lại không phải luật sư nào xin vào đăng ký cũng được VPLS đó chấp nhận mà có chọn lựa và tuyên thệ không làm điều gì ảnh hưởng đến uy tín của VP vì nghề luật sư không phải loại “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” được, chỉ cần “1 lần mất tín là vạn lần mất tin” ngay. Qủa là nghề luật sư cũng lắm gian nan đúng không các bạn?.
Vài lời kết luận: Mình nghĩ xã hội đã có sự phân công lao động. Lao động nào cũng là vinh quang cứ kiếm được tiền mà không vi phạm pháp luật là tốt. Nghề nào, công việc nào cũng có đặc thù. Do đó trong đón Tết cũng phải có những thói quen, tập quán riêng.



............................................
Hôm qua gặp mặt cuối năm với các luật sư Hà nội tại Đại hội đại biểu đoàn luật sư thành phố Hà nội,tổng kết hoạt động của năm 2011- một năm thăng trầm và đầy thử thách với các luật sư...




1 nhận xét:

  1. Nặc danh18:34 16/1/12

    Chứng tỏ Hà nội rất lạnh, trong nhà cũng như ngoài sân nên mới có cảnh mặc áo ngoài nâng cốc...

    Trả lờiXóa