Số lần ghé thăm

9/8/13

Hà nội mùa mưa bão - Giải pháp nào để cho các dòng sông ở Hà nội đều chảy

Hôm qua Hà nội mưa to chưa từng thấy, đường đến công ty hầu như bị ngập hết vòng vèo mãi mới đến được.
Khách đến làm việc lội bì bõm trong nước...Chiều tối mới tát hết nước và dọn dẹp xong...về đến nhà Long biên thì cũng như biển hồ, nước tràn ngập cả sân sau, con mèo đen ngồi thu lu trong cái chậu bồng bềnh như chiếc thuyền, cửa gara cũng không hoạt động vì nước ngập vào tận ổ điện...May có cậu con trai lớn nhanh nhẹn lúc ba mẹ vắng nhà.





Chỉ có vài tiếng đồng hồ mưa mà nước đã tràn vào nhà mặc dù nền nhà đã được nâng thêm 30 phân so với nền cũ




Chú mèo mun này hẳn vẫn chưa hết nỗi kinh hoàng bởi trận đại hồng thủy vừa qua


...................
Cũng đề tài này, nhớ lại những bài viết trên diễn đàn của các lhs7778 vài năm trước: 

Sông ở Hà Nội: Làm gì để tất cả các sông đều chảy...

Gửi bởi PhanHuongThuy » 09 Tháng 5 2009 00:56
Sông ở Hà Nội: Chúng ta phải làm gì để tất cả các dòng sông đều chảy
Chuyến đi Trại hè Phú Quốc lịch sử đã làm mình tạm xa Hà nội 1 thời gian, tuy không dài nhưng đúng là mấy ngày cuối mình chỉ muốn về, một phần là cảm giác nhớ Hà nội luôn thường trực trong mình, một phần luôn bị áp lực bởi các cú điện thoại của Văn phòng gọi vào thông báo các việc cần có sự quyết định của mình hoặc điện thoại của khách hàng làm cho mình sốt cả ruột bởi các câu hỏi lúc nào cũng như lúc nào “ bao giờ thì chị về”. Đúng là làm cái nghề luật sư chẳng khác gì người vác tù và hàng tổng cho thiên hạ…..!
Em ơi, Hà nội …lũ và lụt
Kể từ khi ra Hà nội mình cứ đầu tắt mặt tối vì công việc ùn lại chất đống y như hồi tháng hai (dân gian gọi là "Tháng ăn chơi" sau Tết Nguyên đán). Từ ngày hôm qua thấy mẹ mình bảo “Hà nội bắt đầu mùa mưa, hình như đài báo ngày mai mưa to. Khéo không lại ngập lụt cho mà xem”. Sáng nay từ 8 giờ trời đã bắt đầu kéo mây tối sầm và đổ mưa rào rào. Nhưng mình vẫn "khăn gói quả mướp" đến Văn phòng vì đã hẹn 1 khách hàng ở Thanh Trì đến để hoàn thiện hồ sơ khởi kiện để nộp tòa án. Đây là vụ án xin ly hôn với chồng đang thụ án tù giam. Thấy người vợ nói đến tháng 9 năm nay là mãn hạn tù, nên phải khẩn trương bởi theo luật lý do xin ly hôn vì 1 bên đang đi tù được coi là “quyền đương nhiên” mà người đệ đơn xin ly hôn không cần phải chứng minh “tình trạng hôn nhân trầm trọng”-1 vấn đề rất trừu tượng quy định trong Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 (và nói thật là cũng khó chứng minh! Mình đã từng chứng kiến cảnh 1 phiên tòa xử ly hôn: Cô vợ ra tòa phải băng đầu vì bị chồng đánh, mắt sưng húp do quá mệt mỏi vì cuộc sống chung vợ chồng. Nhưng đã phải bật khóc nức nở khi tòa tuyên án bác yêu cầu xin ly hôn của chị ta vì cho rằng “tình trạng hôn nhân giữa hai người chưa đến mức trầm trọng phải xử ly hôn”! Đúng là tuy Hiến pháp quy định quyền được ly hôn nhưng có được hay không còn phụ thuộc vào tòa. Đó cũng là lý do nhiều người sau 1 lần dang dở đã quá hãi hùng với cảnh kết tóc xe tơ lần thứ hai). 

Đến khoảng 10 giờ thì mực nước trong văn phòng đã lên hơn 1m. Hôm nay đúng là mình mục sở thị cảnh nước dâng lên do trời mưa chẳng khác gì trận đại hồng thủy. Mình chợt rùng mình nghĩ lại những trường hợp cả bố mẹ đi làm vắng, ở nhà chỉ còn trẻ con và đã có đứa trẻ tuyệt vọng vì nước cứ dâng lên chẳng khác gì cái chết đến từ từ. Chẳng nói thì ai cũng chưa thể quên trận lụt kinh hoàng vào đầu tháng 11 năm ngoái mà hậu quả thật quá ư là nặng nề vì có đời thuở “mưa ..rươi…làm chết người” bao giờ trong lịch sử một nghìn năm Thăng Long –Hà Nội!. 

Cũng may đến khoảng 13 giờ thì mưa tạnh và nước cũng bắt đầu rút, nhưng cũng kịp để lại hậu quả tương đối nặng nề cho thủ đô ngàn năm văn hiến. Đó là thành tích “phòng bị” của Công ty thoát nước Hà nội. Sau khi nghe đài thì mình mới biết thực ra từ 0h45 đến 10h50 ngày hôm nay trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra trận mưa với tổng lượng mưa đo được ở nội thành là 122,3mm. Đặc biệt, trong thời gian từ 9h20 đến 9h45 (đúng là thời gian mình đang “say sưa” làm việc với khách hàng), lượng mưa đo được tại điểm đo của Công ty thoát nước Hà Nội là 55mm. Khi xe chở mình về nhà, đi ngang qua cầu Chương dương mới thấy con sông Hồng như nở to ra, mới biết mực nước sông Hồng cũng nhanh chóng dâng cao, tức là không cạn như bài viết “Du lịch sông Hồng” của mình vào mùa nước cạn có nơi mớn nước chưa đầy 1 mét. Tuy nước sông Hồng dâng cao nhưng nhiều tàu vận tải chở vật liệu xây dựng, đồ gốm… thấy nước lớn không dám chạy vì sợ lật thuyền. Mình nghe nói bây giờ là tình trạng khẩn cấp của những người dân ở hai xóm “ngụ cư” ở ven 2 bờ sông Hồng (đoạn gần cầu Long Biên) vì năm nào khi mùa mưa lũ về đều có hiện tượng mưa lũ từ thượng nguồn đổ về và cuốn phăng cả nhà (tức thuyền) của dân vạn chài (và hình như năm nào cũng có người chết).
Buổi tối mẹ mình thông báo: Theo dự báo của Đài Nha khí tượng trong mấy ngày tới sẽ còn nhiều đợt mưa rào nữa. Thật là khủng khiếp như thế này thì còn gì là Hà nội nữa là phải gọi là “Hà ….lội” (theo cách phát âm của thổ dân 1 số vùng thuộc khu vực ...Hà nội 2.
Đến 14 giờ mình tiếp tục đi làm việc với 1 khách hàng ở chỗ khác, mình vẫn xắn quần lội nước để lên ô tô trong khi các cô luật sư trẻ hì hục cọ rửa, dọn dẹp, tẩy uế văn phòng. Hình như đến gần 18 giờ mới chống lụt xong thì phải.
Hà Nội: Tất cả các dòng sông đều bẩn…
Năm ngoái khi Hà Nội "thất thủ" bởi trận đại hồng thủy vì mưa rươi…người ta bảo đó là sự kiện thứ hai kể từ trận đại hồng thủy xảy ra 24 năm trước (vào tháng 10 năm 1984). Thế mà chưa đầy 1 năm sau lại tiếp trận đại hồng thủy thứ ba. Dù là ghi nhận Công ty thoát nước Hà nội đã nhanh chóng giải thoát mực nước trong Hà Nội nhưng không phải không có hậu quả. Nên cần phải tìm nguyên nhân và giải pháp để khắc phục tình trạng "em ơi, Hà nội...lũ và lụt". 
(Bản thân mình không hề thích tái diễn cảnh lụt lội như hôm nay, cho dù là chỉ 1 năm 1 lần. Tình trạng trèo lên bàn ngồi thõng chân ngâm trong ..nước đen như nước …cống để tư vấn pháp lý cho khách quả là ...không phải nơi nào cũng có. Chiều nay về nhà kỳ cọ 1 trận và theo dõi không thấy hiện tượng ngứa, tấy, đỏ...lúc đó mới tạm yên tâm :) . Thực ra mình đã có ý định năm nay xây lại thành 4 tầng vừa để chống nước tràn vào. Nhưng vì người ta bảo năm nay mình xây nhà không được tuổi cho lắm, nên mình quyết định lùi việc xây lại trụ sở vào năm sau để tôn nền cho cao may ra mới thoát được nạn chạy lụt.
Khác với Hà Nội cổ 4000 năm trước từ thời vua Hùng dựng nước, là một vùng đất cổ của một trong 15 bộ của nước Văn Lang nhưng không được chọn là nơi Vua Hùng đóng đô. Còn Hà nội ngày nay nằm trên cùng đất bồi tụ của ngã ba sông Hồng, sông Đuống, là vùng trung tâm của đồng bằng Bắc Bộ, bởi vậy sự hình thành vùng đất Hà Nội cùng gắn liền với sự kiện tạo vùng châu thổ sông Hồng, vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Ai chẳng biết ý nghĩa cái tên Hà Nội (ý là nước ở bên trong”. Sách sử ghi chép rằng danh từ Hà nội bắt đầu có từ năm 1831 dưới thời vua Minh Mạng thứ 12 phân chia lại địa giới hành chính thì tỉnh Hà Nội là 1 trong 15 tỉnh. Hà nội có nghĩa là ở phía trong các con sông vì tỉnh Hà Nội được bao bọc bởi 2 con sông: Sông Hồng và sông Đáy. Như vậy tỉnh Hà Nội lúc đó gồm thành phố Hà Nội, nửa chính đông tỉnh Hà Tây ( chính là tỉnh Hà Tây thời Pháp thuộc ) và toàn bộ tỉnh Hà Nam. Như vậy rõ ràng tỉnh Hà Nội có đại bộ phận nằm kẹp giữa sông Hồng và sông Đáy. Ngoài ra danh từ Hà Nội còn chỉ 1 ý nghĩa là có nhiều sông trong đó. Qủa là hiếm có thành phố nào trên thế giới lại là nơi giao lưu của nhiều con sông như Hà nội. Đó là các con sông: Sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu, sông Nhuệ… Nhưng rất tiếc không biết từ thời nào xa xôi lắm, hầu hết các con sông, mương, tiêu thoát của Hà Nội đều trong tình trạng bị ô nhiễm. Một số nơi còn bị nhiễm bẩn hữu cơ và chất rắn lơ lửng, đặc biệt là vào mùa khô. Do đó có thể nói trong Hà Nội, tất cả các dòng sông đều bẩn mà không hề bị cho là... độc mồm độc miệng.
Nguyên nhân làm cho các con sông ở Hà nội đều bẩn?
Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Tài nguyên và Môi trường, Nhà đất Hà Nội, nước rác thải và nước thải chưa được xử lý là nguyên nhân chính khiến các con sông Hà Nội bị ô nhiễm.Cũng theo Sở này, hiện toàn thành phố có trên 500 nhà máy xí nghiệp, cơ sở dich vụ và bệnh viện nhưng chỉ có 10% trong số này là có các trạm xử lý nước thải, số còn lại là vô tư xả nước thải ra sông, hồ.
Thực ra hiện nay bất cứ ai ở Hà Nội đều có thể khẳng định rằng hầu hết các con sông chảy trong nội thành và một số con sông ở ngoại thành Hà Nội đang lâm vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân thì quá đơn giản và ai cũng biết: đó là tốc độ đô thị hóa, quy hoạch xây dựng thiếu đồng bộ, cộng với sự thiếu ý thức của người dân sống gần các con sông đã tạo ra sự ô nhiễm nặng nề. Điều này chúng ta có thể nhận thấy ngay bằng trực giác về màu nước của một số con sông được “liệt” vào mức độ ô nhiễm tiêu biểu… Ví dụ:
- Con sông Kim Ngưu (tức là sông “Trâu vàng”) -1 cái tên rất thơ mộng, rất đẹp nhưng mức độ ô nhiểm của nó thì thật là khủng khiếp, không thể tưởng tượng được. 
- Con sông Tô Lịch là 1 con sông đặc biệt vì nó quanh co, uốn lượn trải dài trên nhiều quận, huyện (phường Trung Kính, ngã tư Sở (Thanh Xuân) và phường Trung Hòa, Yên Hòa (Cầu Giấy)... Ngay sau Văn phòng luật sư của mình (phường Vĩnh Tuy quận Hai Bà Trưng) có 1 nhánh của con sông Tô Lịch chảy qua. Theo mình biết thì quận đã có dự án làm cống chìm để xây dựng khu chợ ở đây rồi chuyển chợ Vĩnh Tuy về (khu vực chợ này đã bị giải tỏa khi thực hiện dự án cầu Vĩnh Tuy). Chính vì vậy trong thiết kế xây lại trụ sở tại 768 Minh Khai là có 2 cửa ra vào: 1 cửa ra phố Minh Khai, 1 cửa đi ra chợ ở đằng sau (tha hồ mà ăn quà, vì là phụ nữ mà).
Sông Tô Lịch, một thời là niềm tự hào của người dân Hà Thành, ngoài sự trữ tình, thơ mộng, sông Tô Lịch còn gắn với bao chiến tích xưa của người dân Thủ đô. Ấy vậy mà nay, sự phát triển chóng mặt của “cơn lốc” đô thị, sông Tô Lịch trở thành nỗi ám ảnh của bao người dân.Vừa bị thu hẹp, san lấp, dòng chảy cũng dần chuyển sang màu đen, đến nay thì hoàn toàn đen quánh bởi nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt. Ngoài bị thu hẹp, bị ô nhiễm lòng sông đang còn bị bồi lắng bởi rác thải sinh hoạt, nhất là đoạn qua các phường Khương Trung, ngã tư Sở (Q.Thanh Xuân), phườngTrung Hòa, Yên Hòa (Q.Cầu Giấy)... Tại các khu vực này sông Tô Lịch như đang ngừng chảy, lòng sông nước một màu đen ngòm, đặc quánh, đầy rác và nồng nặc mùi xú uế! Mình còn nhớ ngày bé ở Khu tập thể Khu B -Yên lãng bọn trẻ con ai cũng thuộc bài vè: " Sông Tô lịch vừa trong vừa mát. Hai bên bờ rải rác... vàng thoi"
Sông Tô Lịch là nơi tiếp nhận chính nước mưa và đủ loại nước thải chưa qua xử lý của thành phố (nước thải sinh hoạt, nước thải bệnh viện, thậm chí cả nước thải công nghiệp...) và cả nước bẩn từ sông Kim Ngưu, sông Lừ nhập vào. Đến nay con sông thiên nhiên hữu tình ấy đã thành một dòng nước thải xú uế nồng nặc mùi hôi. Màu nước quanh năm suốt tháng đen đục. Bị ô nhiễm nặng nhất là đoạn sông chạy dọc đường Láng xuống đến Ngã Tư Sở. Hàng ngày đoạn sông này vẫn phải hứng chịu khối lượng nước thải của rất nhiều các nhà máy, xí nghiệp, các chợ quanh đó đổ ra. Bên cạnh gần chục nhánh sông nhỏ từ các phường trong nội thành chảy ra, nước thải của các hộ dân sinh sống ở các phường quanh đó cũng vẫn ngày đêm chảy ì ạch, len lỏi qua các đường ống dẫn nước chằng chịt đổ ra sông. Bên cạnh đó là nạn lấn chiếm, đổ đất đá của người dân sống ở 2 bên bờ cũng đang ở mức báo động. Do bị thu hẹp lòng sông đã làm cho dòng chảy ở đây thường xuyên bị tắc nghẽn, nhất là những ngày mưa to nước không tiêu kịp đã tràn vào nhà dân, gây ngập ngụa, hôi thối.
- Con sông Sét, đoạn chảy qua phường Bách Khoa và Trương Định cũng chịu chung cảnh “hấp hối” như sông Tô Lịch. Tức là cũng đang trong tình trạng bị ô nhiễm nặng. Suốt chiều dài sông Sét hầu như đi qua các khu chợ và các trường Đại học... nên lượng nước, rác thải ở đây có thể được gọi là “vua” của các loại nước, rác thải khác. Suốt một đoạn sông dài này phải len lỏi, chảy qua 2, 3 khu trường Đại Học lớn và hàng loạt các khu chợ cho nên lượng rác thải, nước thải ở các khu tập thể, khu chợ được coi là…“vô địch” đã được đổ vào lòng sông. Gọi là sông chứ thực ra đây chỉ như một kênh nước nhỏ bởi nó đã bị những người dân thiếu ý thứ sống quanh đó vô tư xả rác xuống lòng sông. Và cho đến nay thì qua bao nhiêu năm lòng sông đã dần trơ ra, nước thì cạn, màu đen đặc quánh, lúc nào cũng bốc mùi ôi thối nồng nặc… 
- Với sông Nhuệ, con sông ở phía Tây Nam Thủ đô, tuy nạn lấn chiếm và đổ rác có đỡ hơn sông Tô Lịch và sông Sét nhưng sông Nhuệ đoạn chảy qua huyện Từ Liêm hiện chung “cảnh ngộ” tức là đang phải đối mặt với chất thải công nghiệp và hóa chất. Hầu hết các nhà máy, xí nghiệp ở đây chưa có hệ thống xử lý nước thải, vì vậy sông Nhuệ đang là nơi chứa nước thải của các nhà máy, xí nghiệp dọc bên sông.Cứ vào mùa cạn và những ngày hè oi bức, nước sông khó tiêu thoát và bốc mùi hóa chất… Đây là nguyên nhân vì sao thời gian qua các xã phía Tây Nam huyện Từ Liêm rau màu bị chết hàng loạt do bà con ở đây dùng nước sông để tưới. Sự ô nhiễm hóa chất trên sông Nhuệ đang ở mức báo động, nhất là vào những tháng cuối năm khi mà các nhà máy, xí nghiệp đang thi nhau chạy hết công suất. Sự việc đã diễn ra lâu nay nhưng vẫn chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý hay can thiệp. Nếu tình trạng này cứ kéo dài thì chẳng bao lâu nữa sông Nhuệ - con sông trong lòng Hà Nội sẽ trở thành dòng sông “chết”.
Tóm lại: Có thể kết luận 1 câu không sai là hiện nay tất cả các con sông ở Hà Nội đang kêu cứu. Vì thực trạng của hầu hết các con sông Hà Nội hiện nay đều giống nhau: nước đen ngòm, rác thải ngậm ngụa, mùi xú uế nồng nặc…không có 1 sinh vật nào có thể tồn tại được trong cái chất lỏng đó. 
Nguyên nhân: Có thể xác định 3 nguyên nhân chính: 1) Do tốc độ đô thị hóa nhanh, 2) ý thức người dân chưa cao và 3) công tác bảo vệ còn mang tính ứng phó của các cơ quan chức năng đang là những nguyên nhân đẩy các con sông vào tình trạng ngắc ngoải.
Hà Nội xưa nay luôn được người dân cả nước và bạn bè thế giới biết đến với những phong cảnh thiên nhiên hữu tình, tươi đẹp, nếu một ngày nào đó mà tất cả các con sông đều…. không chảy thì Hà Nội sẽ ra sao. Hậu quả của việc các con sông Hà Nội bị ô nhiễm, bị san lấp và biến dạng đã rõ, kể cả nguyên nhân vì sao bị ô nhiễm, bị san lấp cũng đã rõ... Nhưng đến giờ vẫn vậy... và hậu quả thì chỉ người dân và môi trường Hà Nội phải ngày đêm gánh chịu.
Đã đến lúc chúng ta cần phải hành động ngay để cứu các con sông này.
Giải pháp nào…? Mời các bạn cùng nghĩ hộ nhé…bất cứ biện pháp gì làm cho các con sông ở Hà nội trở lại trong sạch, trữ tình, thơ mộng như xưa, trả lại cho các dòng sông là biểu tượng tự hào của người dân Hà Thành. Góp phần gìn giữ Hà nội với những nét đẹp cổ kính của thủ đô ngàn năm văn hiến. Để cho mỗi người dân Hà nội “dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn hướng về Hà nội”. Và nhất là không để cho xảy ra trận đại hồng thủy như hôm nay, như năm ngoái và như 24 năm về trước (à quên...25 năm).
..............
Bình luận của các bạn:
* gửi bởi nhatdinh60 » 17 Tháng 5 2009 22:31
Hương Thủy ơi, cái này bên hội môi trường cũng đã góp ý với Sở TNMT Hà Nội rồi.
Là một kỹ sư thì quan điểm của mình là ưu tiên thoát nước thải và nước mưa trước rồi mới đến xử lý nước thải (và có thể cả nước mưa). Trong khi nâng cấp thoát nước thì tách nước thải ra khỏi nước mưa. Trộn với nhau thì bố thằng Tây cũng thua!
Đề án của mình đưa ra là mất khoảng 20 năm cho việc nâng cấp thoát nước thải (xử lý sơ bộ và xử lý một phần) cho Hà Nội 1. 30 năm tiếp theo cho việc xử lý nước thải. Sau 50 năm nếu lạm phát <= 5% và GDP growth >=5% thì hoàn thành việc làm sạch sông Tô Lịch.
Lấy ví dụ Singapore làm sạch các con sông mất 10 năm từ 1977 đến 1987 nhưng có mấy điểm khác biệt với VN:
- Năm 1977 ở Sing đã tách nước thải ra khỏi nước mưa rồi. Việc này Hà Nội phải mất 20 năm nữa mới xong.
- Kinh tế VN kém Sing khoảng 60 năm (tĩnh) tức là năm 1977 của họ như năm 2037 của VN.
Xử lý nước thải không rẻ hơn nước sạch. Có nghĩa là với quy mô nhà máy 100 ngàn m3/ngày đêm thì chi phí khoảng 10000 VND/m3. Mỗi ngày HN cần 500.000x10.000=5 tỷ VND (giá hôm nay) cho xử lý, bằng 10% ngân sách thành phố hay bằng 100% ngân sách chi thường xuyên hiện tại. Số tiền đó cũng phải đợi 50 năm sau mới có được (nhớ nhân với chiết khấu). Còn thích sạch bây giờ chỉ có cắt toàn bộ ngân sách chi thường xuyên rồi đổ xuống cống :) 
Muốn ăn nhanh thì tập trung vào thoát nước và dùng nước sông Hồng đẩy toàn bộ Tô Lịch lái phía Đông ở sau Linh Đàm ra Yên Sở. Tiền bơm cũng tốn đấy nhá!
Sài Gòn đang dùng cách này (nhưng cho nước thải đi ngầm) để làm sạch Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Tốn 350 triệu USD và 10 năm (2001-2010). Chi phí vận hành chưa rõ nhưng chắc chắn không rẻ vì bơm áp lực quãng dài.
UBND Hà Nội hiện nay định làm một loạt trạm xử lý nước mini ngầm dọc các cửa cống ra sông Tô Lịch. Về mặt tài chính, đây là cách tự sát tốt nhất! Giả sử có thằng nhà giàu cho vay ODA thì ba tháng sau khi khánh thành 90% số trạm đó cũng nghỉ hết. Lý do: xử lý nước thải quy mô nhỏ cực tốn, lại xây ngầm nữa thì chi phí sẽ lên khoảng 50 ngàn VND/m3. Tức là phải dùng toàn bộ ngân sách thành phố. Lúc đó chủ tịch UBND cũng biến thành cán bộ vớt rác (có rất nhiều bao cao su) ở lưới chắn rác đầu vào nhà máy nước thải!

Tóm lại là ưu tiên thoát nước bằng cách nâng cấp cống và tăng cường công suất bơm cưỡng bức mặc dù tớ là kỹ sư xử lý nước thải. Nhưng Bộ, Thành phố và các nhà tài trợ đều không thích. Nhật cũng ép ta phải vừa thoát vừa xử lý trong giai đoạn 1 và 2, do quan điểm chung của OECD.
...........
* Hương Thủy: 
Còn ở Hà Nội thì sông là cái "túi" lý tưởng để chứa các loại nước... thải (nước thải dân dụng, nước thải công nghiệp). Mặt khác bờ sông đều được kè nên chống được sạt lở đất, dọc hai bờ sông là boulevard -nơi lý tưởng để các đôi tình nhân tay trong tay tâm sự (bất chợt mình nhớ bài hát Boulevard nổi tiếng về bản tình ca bất hủ của tình yêu không thành....Ai đó dowload về bantoi đi). Ngoài ra còn phải nói đến yếu tố con người. Đó là ý thức của người dân ở VN rất thấp...1 bộ phận lớn dân cư đã biến các con sông thành nơi chứa rác...Còn 1 nguyên nhân nữa đó là "tiền đâu..là đầu tiên". VN còn nghèo lại có rất nhiều việc phải chi nên vấn đề môi trường, xử lý nước thải cũng không có nhiều kinh phí, chúng ta phải thông cảm với Nhà nước và tiếp tục chờ đợi :) .
....
* gửi bởi dungtamlinh » 20 Tháng 5 2009 02:51
 Thấy bạn Nhật Đình nói/viết thả hóa chất xuống sông để làm sạch nước mà hãi quá :mrgreen: . Bên này (ở Viên) thì họ nuôi thả một số loại rong rêu các bạn ạ, cụ thể hơn thì mình cũng không rõ ? 
Ngay cạnh nhà mình (cách 300 mét) có một nhánh cũ của sông Đa nuýp (gọi là Alte Donau), từ cuối thế kỷ 19 đã được thành phố ngăn tách với sông chính thành hồ với diện tích khoảng 1,6 km2 (dài khoảng 5-6 km) :ugeek: . Ngày nay đây là khu nghỉ ngơi lý tưởng cho dân cư thành phố Viên, đặc biệt là vào mùa hè, có nhiều bãi tắm trên hai bờ, và có thể bơi lội vô tư :ugeek: . Độ sạch sẽ luôn được cơ quan có trách nhiệm của thành phố kiểm tra, và thông báo cho dân chúng nếu không đủ sạch để có thể bơi lội :ugeek: .
Mình còn nhớ hồi tháng 10 năm 1998, ông Hoàng Văn Nghiên, lúc đó là Chủ tịch Hà Nội, có dẫn một đoàn cán bộ sang thăm Viên, và mình nghe nói hình như cũng muốn nhờ thành phố Viên hợp tác giúp cải tạo Hồ Tây của Hà Nội theo mô hình Alte Donau  :ugeek: . Ngoài ra, còn có công nghệ xây nhà máy xử lý, đốt rác cung cấp nhiệt năng cho thành phố (Viên đã xuất khẩu mấy cái sang các thành phố của Nhật, và 01 cái sang Bắc Kinh với công suất xử lý hơn 800 ngàn tấn rác / năm, giá thành đâu khoảng 3 tỉ USD /nhà máy) :ugeek: . Vậy mà không biết vì lý do gì, cuối cùng cũng không đi đến đâu cả :?:  :!: 
.......
* Gửi bởi nhatdinh60 » 20 Tháng 5 2009 17:12
Quay lại nước thải. Vụ nước hồ Tây ông Nghiên đã bị đập gần chết rồi, sau đấy thêm vụ cưỡi 500 con trâu nữa thì chết hẳn. Đúng là ai cũng thích trong sạch mát mẻ và vụ hồ Tây báo chí làm rùm beng vì bản thân ông Nghiên cũng không biết PR cho đúng cách. Đáng nhẽ chỉ cần vay vốn để làm đường bao và thu gom nước thải không chảy vào hồ Tây thì UBND lại giới thiệu dự án thành "lọc nước hồ Tây" với cái giá đâu 400 triệu USD. Title 'lọc nước hồ Tây" quá shock. Hiện nay việc này đang được làm dần dần, trước mắt là hoàn thành bờ bao (kéo dài đã gần 10 năm chưa xong), sau đó thu gom nước thải, 20 năm nữa chắc là hoàn thành nếu thành phố không có những ý định ngu ngốc nào khác. Rồi sẽ cứng hóa cái kênh sau nhà bạn Thủy. Mặt khác bọn Nhuệ Đáy đang kêu khóc bắt Hà Nội phải xử lý toàn bộ nước thải - một việc bất khả thi mà tôi đã nói ở trên - nên UBND đang cuống lên tìm cách gì cho nhanh.
Rác ở HN thực tế là không đốt được, hoặc đốt được thì nhiệt lượng "âm" - phải bỏ ra nhiều dầu/gas hơn là số calorie thu được. Ngoài ra lẫn cả PVC mà đốt thì sẽ tạo ra dioxin (chất độc da cam ấy!). Đốt hi-tec thì chi phí khoảng 200g-300g dầu/kg rác mà bạn Thủy chỉ trả phí rác có chục ngàn đồng/tháng và thải ra chừng 10-15kg rác/tháng làm sao đủ tiền đốt, đủ tiền vận chuyển là may lắm rồi!
Nếu đốt một cách kinh tế thì phải phân loại từ nguồn. Bạn Thế Dũng chắc biết cái thùng rác có 5-7 lỗ của Áo và thấy 2 lỗ như 1 của nhà mình rồi!
Hiện nay chôn rác cũng là vấn đề vì nếu không rắc/phun thuốc chống ruồi muỗi thì dân kêu mà rắc thuốc thì chỉ làm cho rác lâu phân hủy hơn, nguy cơ bãi rác thành Lăng Bác thì lấy đâu chỗ mà chôn! Ở các nước dân ít sống quanh bãi rác, ở mình thì na ná như Slumdog millionaire! Mà ở mình đố bạn nào tìm ra chỗ có đường cho xe vào đổ rác mà lại không có người! Thế mới là VN! 
.............
* Gửi bởi dungtamlinh » 21 Tháng 5 2009 02:11
Về khoản phân loại rác trước khi xử lý, đốt thì bạn Đình nói/viết đúng rồi :ugeek: . Nhưng chắc chắn là trong nhà máy đốt rác (ở Viên có một cái nhìn phía ngoài như một tòa nhà nghệ thuật, nhưng bên trong là chỗ làm việc của 2000 người, với công suất xử lý 260 ngàn tấn rác / năm, cung cấp nhiệt năng phục vụ sưởi và nước nóng cho hơn 60 ngàn hộ gia đình, mà năm 1996 mình đã có lần vào tham quan nhân dịp nhà máy được 25 tuổi. Nhà mình cũng nằm trong số 60 ngàn hộ gia đình đó, mặc dù ở cách nhà máy khoảng 4-5 km đường chim bay) cũng có bộ phận phân loại, xử lý trước khi đưa vào công đoạn đốt chứ :ugeek: . Đúng là bên này có đủ các loại thùng rác cho các loại rác khác nhau (rác bếp, đồ ăn thừa của các gia đình, rác nhựa, rác thủy tinh trắng, rác thủy tinh màu, rác kim loại, rác giấy, v.v.) và nói chung người dân có ý thức phân loại trước khi ném rác vào các thùng thích hợp, nhưng cũng không phải là hoàn hảo vì vẫn có những người vô ý thức chứ :evil:  :ugeek: . Lẽ dĩ nhiên là cũng đỡ việc cho nhà máy đốt rác nhiều rồi.

Lan man sang chuyện ông Nghiên một chút  :P : Nếu mình nhớ không nhầm, theo báo chí hồi đó thì hình như là cưỡi 3000 (Toyota Lexus?) chứ không phải là 500 con trâu đâu bạn Đình ạ. Vụ Hồ Tây mà bạn nhắc đến có phải là vụ Thủy cung Thăng Long (nếu mình nhớ không nhầm thì sau vụ này ông Nghiên cũng bị khiển trách nhẹ, tuy không trực tiếp liên quan thì phải) không hả bạn Đình  :?: Sau này báo chí còn om sòm  :o về chuyện căn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa nữa, rồi cũng qua đi cả :| . Mình ở bên này đọc báo mạng trong nước thì cũng chỉ biết loáng thoáng thế thôi. Đầu năm 1993 mình về cưới, có đến thăm thì ông Nghiên (đang là Giám đốc HANEL = Công ty điện tử Hà Nội) vẫn ở nhà lắp ghép gần nhà mình trong tập thể Bách Khoa :| . Hè năm 2007 mình về Hà Nội, cũng có đến thăm ông ấy, nhà ở phố Linh Lang có gì là ghê gớm đâu :| :
..............
* Gửi bởi nhatdinh60 » 22 Tháng 5 2009 15:46
Cám ơn Thế Dũng đã chỉnh lại 3000 con trâu, mình nhớ 500 bởi vì mỗi con trâu 3 triệu tức là xe tỉ rưỡi đã oách lắm rồi. Bỏ dự án nhà quê lâu ngày quá khéo quên giá trâu! Ai biết giá trâu cập nhật nhé! Vụ lọc nước hồ Tây hay thay nước hồ Tây không phải là Thủy cung Thăng Long.
..................
* Gửi bởi tintranduc » 22 Tháng 5 2009 16:25
Xem ảnh của Đình chụp mới thấy rõ, không ở đâu có con sông "vô duyên" như sông Hồng, lúc không cần nước thì nó lại đầy nước (mùa lũ), còn lúc cần nước để chạy thủy điện thì nó lại khô không khốc (mùa khô) 
.....................
* Gửi bởi PhanHuongThuy » 22 Tháng 5 2009 22:54
Mấy bức ảnh chụp con sông Hồng đẹp quá, đem đi triển lãm được đấy. Mà mình quên béng mất con sông này nhỉ ...vì cũng chảy trong HN. Ngày trước con sông Hồng bao quanh thành phố HN nay thành lập quận Long Biên thì sông Hồng lại trở thành chảy qua thành phố. Nên cũng cần phải nghĩ đến phương án làm cho sông Hồng chảy quanh năm và đừng phải để có người bảo nó là con sông vô duyên :( . 
Năm 1998 trước khi bán nhà ở Hàng Chuối, mình cũng đã đi tham khảo nhiều nơi để tìm đất... cắm dùi". Có 1 thầy tướng số nói là số mình phải liên quan đến... nước mới ăn nên làm ra, tai qua nạn khỏi. Tuy chẳng tin lắm, nhưng người VN quan niệm “an cư lạc nghiệp” , chọn đất làm nhà là điều hệ trọng của cuộc đời con người..nên không thể coi thường được. Thế là mình quyết định làm nhà ở bên sông Hồng (hồi đó nơi đây đúng là ...nhà quê). Đằng sau nhà lại đào đất làm 1 cái bể bơi to đúng như thầy bảo, có lần xả nước bể làm lụt cả xóm đằng sau suýt nữa rắc rối to :( ….
Từ hơn 10 năm nay ngày nào mình cũng phải đi qua con sông Hồng ít nhất là 2 lần: Buổi sáng từ bờ này sang bờ kia đến văn phòng luật sư làm việc, buổi chiều lại từ bờ kia trở về nhà ở bờ này. Nên thoáng nhìn bức ảnh thứ nhất của bạn Đình, cũng biết hướng chụp ảnh là từ hướng Bắc nhìn về nội thành Hà nội cũ, còn hướng ngược lại chính là nhà mình đó, sao bạn không chụp ;) .Bạn chọn nơi đứng chụp ảnh thì đúng là siêu.... rồi vì người ta bảo phải đứng từ bờ Bắc nhìn về Hà nội cũ mới thấy hết vẻ đẹp thiên thần của cố đô ngàn năm văn hiến. ("Tình khách chơi vơi bên bờ bắc. Mảnh trǎng lơ lửng đông dòng sông"- trích thơ của cụ Nguyễn Siêu ở thế kỷ trước). Chiều chiều mỗi lần đi trên con đường từ văn phòng luật sư về nhà ở phía bên sông, xe ô tô chạy trên con đê quai cũ của HN- đường Trần Khánh Dư đến đường Hồng Hà lên cầu Chương Dương sang bên đường Nguyễn Văn Cừ, lặng ngắm cảnh vật bên đường thấy cõi lòng thật đỗi nhẹ nhõm... . Mình nghĩ nếu trên cầu Chương Dương cũng bố trí đường cho người đi bộ (như cầu Thăng Long) thì tuyệt. Để những đêm trǎng, người bờ nam kẻ bờ bắc, thả gót trên cầu ngắm cảnh trǎng sông thủ thỉ tâm tình cùng nhau, hẳn sẽ làm phong cảnh thêm thơ mộng, thanh bình và cuộc sống có thêm ý nghĩa biết bao!
Con sông Hồng còn là nguồn cảm hứng của thi ca, nhạc họa và là niềm tự hào của người Hà nội đấy. Thấy người ta nói: gọi tên con sông là "sông Hồng" vì nước... lúc nào cũng đỏ ngầu (vì chứa phù sa) :?: . Nhưng thực tế không phải thế, nhiều lần qua lại dòng sông mình phát hiện mầu của con sông biến hóa rất lạ lùng: khi đỏ chói như pha son về mùa lũ, khi phớt hồng như hoa đào về mùa thu, khi mang màu vàng như hoàng hôn, khi thì như màu gạch. Người ta nói về mùa xuân, nước sông Hồng lại trong pha chút hồng nhẹ ví như ....má người con gái phớt nhẹ qua một chút phấn hồng :?: . Có lần mình dắt con trai lần xuống bên bờ sông để nó chạy chơi với lũ trẻ ở Bãi Giữa, còn mình lấy đôi bàn tay chụm vào nhau vục nước sông vốc nước lên thì thấy trong suốt mới lạ chứ :)
Nhưng sông Hồng cũng có lúc hung dữ như …con hổ cái, nhất là vào mùa nước lũ. Hình như trong 1 bản trường ca của cố nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi có câu:“ Sông Hồng réo..Hà nội vùng đứng lên”. Từ tượng thanh “réo” đã đủ làm cho người ta hình dung cảnh tượng hung dữ của con sông Hồng mùa nước lũ. Năm kìa thì phải, mình đã chứng kiến cảnh nước sông dâng cao, mấp mé cầu Chương Dương. Con sông này đến lạ, vào mùa cạn thì cạn đến tận đáy... Tháng 3 năm nay mình đã có bài phóng sự “Du lịch sông Hồng” mô tả tàu đi chậm vì chạm đáy, ai đời thuở phải có người đứng ở mũi tàu dùng sào dò đáy (lúc đấy mớn nước chỉ vỏn vẹn có 1m). 
Nói đến sông Hồng thì cũng có nhiều điểm đặc biệt chẳng giống con sông nào chảy qua thành phố trên thế giới: Đó là hai bên bờ sông nham nhở, vì bên lở bên bồi. Thế mới có người ví sông Hồng như cô gái rất khó tính, bên lở bên bồi thường xuyên. Nhiều khi cả làng lở xuống sông trong 1 đêm, sáng tỉnh dậy thấy dòng sông chảy qua cả làng. 
Hai bên bờ sông Hồng bên bồi bên lở. Hãy nhìn kia đó là bên lở, thật nguy hiểm vì có khi lở cả cái nhà xuống sông. Và bờ sông thật là nham nhở...Phía trước là cầu Long Biên (còn gọi là cầu Duyma) chỉ còn lại vài nhịp. Nghe nói trên thế giới thiết kế như cây cầu này chỉ còn duy nhất ở VN. Người Pháp ngỏ ý phục chế lại nguyên bản với điều kiện lấy lại tên cũ đặt cho cầu nhưng ta chưa đồng ý...còn suy nghĩ đã
Đã thế đoạn sông Hồng chảy qua Hà Nội có bãi giữa (thì thế mới gọi là Bãi giữa) giống như cái chốt quan trọng để chỉnh trị dòng nước, không thể xoá nó được, không thể làm cứng hoá được, mà phải để nguyên đó thôi. Nhiều người làm công tác thuỷ lợi đã bó tay chưa nghĩ dự án nào để cải tạo con sông. Bê tông hoá ép lòng sông lại sẽ không biết thế nào, không lường hết được những gì có thể xảy ra sau đó. Đã từng có rất nhiều người chết đuối tại đây do bị sụt cát, trong đó có cả lũ trẻ chạy chơi đá bóng khi hè đến :( .
Quay về nói chuyện trị lũ sông Hồng: Ai đã từng học địa lý VN hẳn đều nhớ bài thuộc lòng lũ lụt là thiên tai lớn nhất đe dọa nước Việt Nam ta, nhất là ở miền Bắc vì tổn thất nhân mạng có thể đến mức độ khủng khiếp. Nguyên nhân chính là các trận mưa bão ở miền thượng lưu cũng như ở đồng bằng. Mùa bão thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10, và trung bình hàng năm có 4 cơn bão. Địa hình thượng lưu các sông gồm các vùng đồi núi với độ dốc lớn nên nước mưa đỗ nhanh chóng xuống vùng đồng bằng. 
Vào mùa lũ thì con sông Hồng quả là ghê gớm. Các bạn chiêm ngưỡng bức ảnh thứ nhất của bạn Đình để tiện hình dung nhé.
Mỗi khi có mưa to, vùng đồng bằng sông Hồng nhận nước lũ từ hai hệ thống Sông Hồng và Sông Thái Bình. Hệ thống Sông Hồng bao gồm sông Đà, sông Hồng, sông Thao nhập lưu tại Việt Trì và hệ thống sông Thái Bình gồm các nhánh chính là sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam nhập lưu tại Phả Lại. Dầu được bảo vệ bởi môt hệ thống đê dài trên 3000 km, nhưng đa số các trung tâm đông dân cư đều nằm dưới mực nuớc lũ sông Hồng. Khi mưa quá to và nước lũ làm vỡ đê làm nhiều nguời thiệt mạng. Trong vòng 100 năm qua, đồng bằng sông Hồng đã có 26 trận lũ lớn. Các trận lũ lớn này đa số xảy ra vào tháng 8, nhằm vào cao điểm của mùa mưa bão.Cơn lũ vào tháng 8 năm 1971 là khủng khiếp nhất đã làm vỡ đê sông Hồng và 100.000 người đã bị thiệt mạng. Đây là cơn lũ lớn nhất trong vòng 250 năm ở miền Bắc và được liệt kê trong danh sách các trận lụt lớn nhất thế kỷ 20 đứng hàng nhì sau trận lụt năm 1931 ở Sông Dương Tử làm thiệt mạng gần 3 triệu 700 ngàn nguời ở Trung Hoa. (Theo sách ghi thì mực nước Sông Hồng đã có lúc lên đến 14,13 m ở Hà Nội (cao hơn mực nước báo động cấp III đến 2,63 m).Tháng 7 năm 1996 cũng có 1 trận lụt nữa cũng làm 100 người bị thiệt mạng. 
Để bảo vệ HN khỏi lũ lụt có hệ thống đê, các đập thủy điện và hồ chứa nước lớn ở vùng thượng lưu để giảm thiểu lũ lụt ở vùng đồng bằng. Đập Hoà Bình trên sông Đà và đập Thác Ba trên sông Chảy đã được xây để làm thủy điện cũng như làm giảm bớt đỉnh lũ cho HN và mức độ phá hoại của nước lũ. Hiện nay HN không sợ cảnh vỡ đê nữa vì đã có phương án phá đê ở phía trên để phân lũ (nhưng lại gây thảm cảnh cho những dân cư nơi đây chết thay cho HN :( . Thế nên có người ví vỡ đê khủng khiếp như …vợ đẻ ấy :) .
Cuộc sống đời thường xô bồ, nhốn nháo, ít ai có một đôi lần ngắm dòng sông, ngắm cảnh sông. Nhưng đã là người Hà Nội, hẳn ai cũng đã từng đứng bên này dòng sông ngắm sang bờ bắc và từ bờ bắc ngắm về Hà Nội. Rất nhiều lần trên đường về nhà khi đi con cầu bắc ngang sông Hồng, nhiều lần mình chợt nghĩ ra cách xử lý tình huống các vụ án phức tạp mà mình đang làm.... Phải chǎng con sông Hồng có cái gì kỳ diệu mà con người ta không phải lúc nào cũng khám phá được. Hay đó cũng là cách để những ai đi xa khó quên được con sông có “làn sóng hoa đào" mà thiên nhiên đã dành tặng cho Hà Nội.
Phan Hương Thủy
....................
* Gửi bởi nhatdinh60 » 23 Tháng 5 2009 22:35
Cái này mới là áp dụng bản thân sau kỳ học tập chính trị: Mỗi người chúng ta có thể làm gì để Tô Lịch sạch hơn? Nếu chúng ta hút bể phốt đều kỳ, đừng để nó đầy ự lên rồi mới gọi Vệ sinh môi trường thì đã là một việc quá tốt. Ít nhất là các bạn có nhà riêng có thể làm được. Nhà tớ ở tập thể nên kêu mỏi mồm mọi người cũng không nghe, thậm chí một nhà còn cho luôn đường vệ sinh chạy ra cống nhớn luôn, khỏi phải bể phốt.
Cả Hà Nội mà có hệ thống bể phốt hoạt động tốt, nước thải vệ sinh 100% qua bể thì đã là một cải tiến vượt bậc. Mặc dù nghe thì đơn giản nhưng làm được cũng phải 10-20 năm mới xong nếu lãnh đạo TP quyết tâm, còn như hiện nay thì 50 năm nữa vẫn thế thôi. Mà không pre-treatment thì nhà máy xử lý nước thải tập trung có áp dụng công nghệ giời cũng thua!
.......
Bên bờ sông Danuyp, thành phố Gionevo-Thụy sĩ, năm 1994-nhân chuyến công du đầu tiên với giới luật sư nước ngoài


Bên dòng sông Neva Sankt Petrsburg (Leningrad) thời sinh viên 1982

Singapore nhân dịp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 60 Hiệp luật sư quốc tế IBA tổ chức tại quốc đảo Singapore tháng 10/2007

Bên bờ ....biển pha sông ở quốc đảo Singapore năm 2007

Văn phòng cũng bị ngập như bây giờ

Điều kiện làm việc của luật sư!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét