Số lần ghé thăm

8/11/12

Kỷ niệm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga-dịp gặp gỡ của các cựu lưu học sinh MGU


Hôm nay, 7-11, những lưu học sinh đã từng học tập ở Liên bang Nga hẳn biết rõ là ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917).
Năm nay là tròn 95 năm . Nhớ lại dịp này, hơn 30 năm trước tại nước Nga, mít tinh, tuần hành kỷ niệm diễn ra tại rất nhiều thành phố, trong đó có thủ đô Mátxcơva, cánh sinh viên lại được dịp vui chơi không phải lên lớp,. Mình còn nhớ hồi mới sang du học ở Nga cứ thắc mắc mãi tại sao lại gọi là Cách mạng tháng 10 vì rơi vào tháng 11 dương lịch chứ có phải tháng 10 đâu. Sau này mới hiểu cuộc Cách mạng đánh dấu sự kiện lịch sử ra đời của Nhà nước Nga Xô viết nổ ra vào đêm 24 rạng sáng 25 tháng 10 theo lịch Nga. Sau một thời gian dài đầy biến cố, ngày 11 tháng 4 năm 2009, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký đạo luật Liên bang khôi phục ngày lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga từ đầu năm 2010. Văn kiện này đã được Đuma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga thông qua ngày 27 tháng 3 và 1 tháng 4 năm 2009. Còn đối với các cựu sinh viên từng học ở Nga thì nhân dịp này cũng là ngày gặp gỡ nhau để cùng ôn lại một thời thanh niên sôi nổi và khó quên.
Chủ nhật vừa qua tại nhà hàng Thúy Nga Plazza Hà nội diễn ra cuộc gặp mặt thường niên của các cựu lưu học sinh - những người từng theo học tại trường Đại học Tổng hợp quốc gia Matxcova mang tên Lomonosov (viết tắt là Tổng hợp MGU)- Trường đại học lớn nhất và được coi là lâu đời nhất của Liên bang Nga, một trong những trung tâm truyền bá khoa học lớn của thế giới, một trong những trường đại học xuất sắc tầm thế giới-nơi đã đào tạo cho Việt Nam hàng nghìn chuyên gia, trong số đó có nhiều người đã và đang giữ các chức vụ  cao trong bộ máy nhà nước, cơ sở đào tạo có uy tín của VN. Hơn 300 các cựu sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh thuộc nhiều thế hệ theo học trường đại học danh tiếng này đã tụ tập về.
Không biết từ bao giờ đã trở thành một thói quen, cứ ngày chủ nhật đầu tiên của tháng Mười Một hàng năm những người đã từng theo học tại trường Tổng hợp MGU lại tụ tập nhau lại mà không cần giấy mời, họ đến để tìm lại một thời gắn bó nhớ về quãng thời gian học tập nơi đất khách quê người để được công thành danh toại như ngày hôm nay.
Nhìn quanh chỉ thấy những mái đầu tóc đã hoa râm, cũng nhiều mái đầu bạc …họ thuộc những thế hệ cũ …đặc biệt có cả những người sang học khóa đầu tiên tham dự…rất ít hầu như chỉ có một người …đó là ba mình- giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo nhân dân Phan Hữu Dật-là 1 trong đơn vị trưởng đầu tiên của Tổng hợp MGU từ năm 1956 theo học chuyên ngành dân tộc học-nhân học thuộc Khoa lịch sư. Số còn lại tốt nghiệp về sau này…
Năm nay là kỷ niệm 257 năm thành lập trường Tổng hợp MGU- Trường đại học đầu tiên của nước Nga được thành lập hồi giữa thế kỷ thứ XVIII theo Sắc lệnh của Nữ hoàng Elizaveta Petrovna theo sáng kiến của Nhà bác học lỗi lạc người Nga-Mikhail Vasilyevich Lomonosov. Khi thành lập vào  năm 1755 Trường có 3 khoa: Triết học, Luật học, Y học, nay có 29 khoa. Trong nhà mình có 3 người tốt nghiệp tại Trường MGU: Ba mình-Phan Hữu Dật, Phó tiến sĩ  khoa lịch sử (1956-1963)-nguyên Hiệu trường Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, mình-Khoa Luật (1979-1984), em gái mình-Phan Liên Châu- phó tiến sĩ Khoa Hóa (1988-1992) nay làm Phó giám đốc Trung tâm Thí nghiệm VINACONTROL tại TP. Hồ Chí Minh .
Một số hình ảnh của các cựu lưu học sinh MGU













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét